阅读肢体语言的 10 个技巧将您完成销售的机会提高 100%

       

       รู้หรือไม่? ภาษากายมีผลต่องานขายถึง 55% มากกว่าการพูด ดังนั้นสำหรับผมในการนำเสนอ และรวมถึงการอ่านภาษากายลูกค้า การสังเกตพฤติกรรมจึงเป็นกุญแจสำคัญ ในการวัดความสำเร็จในการขายได้อย่างแม่นยำ

     

      จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (University of California, Los Angeles:UCLA) โดยดอกเตอร์ อัลเบิร์ต เมราห์เบียน (Albert Mehrabian) (อ้างอิงจาก poemsforchildren.co.uk) ที่ได้ทำการวิจัยพฤติกรรมของมนุษย์ และพบว่า มี 3 องค์ประกอบหลักที่ทำให้คู่สนทนาเกิดการรับรู้และจดจำข้อความ หรือการสื่อสารจากฝ่ายตรงข้ามที่ส่งผลมากที่สุด ดังนี้ 
1. 7% คือ คำพูด
2. 38%
คือ น้ำเสียง
3. 55%
คือ ภาษากาย

 

      ซึ่งเป็นที่มาที่ไปว่านักขายทั้งหลาย หากอยากประสบความสำเร็จ คุณจึงควรฝึกทักษะ 3 อย่างที่สำคัญ นั่นก็คือ
1. Social Skills มารยาททางสังคม ที่จะทำให้คู่ตรงข้ามพึงพอใจ
2. Body Language การอ่านภาษากาย เพื่อใช้สะท้อน และเพื่ออ่านใจ
3. Presentation Skills ด้วยการผสมผสานทั้งการใช้ภาษากาย เนื้อหา และน้ำเสียง ได้อย่างกลมกล่อม 

 

      และในครั้งนี้ ผมจะพูดถึงการอ่านภาษากายที่สำคัญๆ ในงานขายเพื่อเป็นเคล็ดลับให้กับทุกท่าน หากพบเจอลูกค้าแสดงพฤติกรรมดังต่อไปนี้ จะได้แก้เกมส์กันได้ทันนะครับ

 

 

1. เล่นมือถือ เฉยชา

     เท่ากับว่าลูกค้าเบื่อการพรีเซ้นท์ของคุณแล้วละครับ ให้รีบเปลี่ยนโหมดเป็นการซักถาม ชวนปฏิสัมพันธ์ สร้างความมีส่วนร่วมเพื่อแก้สถานการณ์ด่วน อีกนัยหนึ่งลูกค้าบอกคุณแล้วละครับว่า สินค้าที่คุณนำเสนออยู่นั้น เค้าไม่สนใจเอาเสียเลย อย่าดื้อแพ่งพรีเซ้นท์ต่อ เพราะจะทำให้เสียคะแนนความพึงพอใจ และเลิกใช้บริการในครั้งหน้าได้ 

 

 

2. หงายฝ่ามือ หรือผายมือออก

     หากเจอสัญญาณนี้ถือว่า คุณโชคดีแล้วครับ แสดงว่าลูกค้าเปิดใจรับฟัง และอยากสนทนากับคุณ โดยไม่มีนัยยะซ่อนเร้น 

 

 

3. มองดูนาฬิกา

     แสดงว่าลูกค้าเริ่มไม่ให้ความสนใจต่อบทสนทนาที่อยู่ตรงหน้าแล้วครับ เปลี่ยนหัวข้อหรือเปลี่ยนไปทำกิจกรรมที่ลูกค้าน่าจะสนใจด่วน อีกนัยยะหนึ่งคือ เค้ามีเรื่องที่สำคัญกว่าบทสนทนาที่อยู่ตรงหน้ารออยู่ ซึ่งเราอาจจะเปลี่ยนเป็นการ Empathy ใส่ใจสอบถามถึงสิ่งที่ลูกค้ากำลังนึกถึงอยู่แทน ก็จะสร้างความประหลาดใจได้ไม่น้อยเลยครับ  

 

 

4. การแสดงออกที่ไม่สอดคล้องกันระหว่างสีหน้า บทสนทนา และท่าทาง

     การแสดงออกที่ย้อนแย้ง เช่น การที่ลูกค้าปฏิเสธต่อสินค้า แต่คุณยังคงยิ้ม หัวเราะ และแสดงท่าทีสบายๆ แบบนี้ไม่เรียกว่า เป็นการแสดงท่าทางเพื่อควบคุมสถานการณ์นะครับ อย่าเข้าใจผิด เพราะลูกค้าอาจจะเข้าใจว่าคุณไม่ใส่ใจต่อสิ่งที่เค้ากำลังพูด ซึ่งนั่นทำให้เค้าผิดหวัง และเลิกใช้บริการคุณไปเลย 

 

 

5. การพยักหน้า

     เป็นสัญญาณที่ดีมากเลยครับ ได้สัญญาณนี้เมื่อไหร่ ชัยชนะอยู่ไม่ไกล อย่าปล่อยให้หลุดมือเชียวครับ แสดงว่าสิ่งที่คุณนำเสนออยู่นั้นน่าสนใจ ดำเนินการขายต่อไปให้จังหวะไหลต่อเนื่องเป็นลำดับ ละเอียดขึ้นอย่างนุ่มนวลจนถึงการปิดการขาย ระวังอย่ารีบจนกลายเป็นการกดดันลูกค้านะครับ

 

 

6. เกาศรีษะ ขยี้ผม หลีกเลี่ยงการสบตา

     แสดงถึงอาการประหม่า สับสน สงสัย ขอให้รู้เลยจังหวะนี้อย่าเร่งลูกค้าเด็ดขาดนะครับ อย่าเพิ่มเติมข้อมูลจนทำให้เกิดความกดดันมากขึ้นไปอีก ในทางตรงกันข้ามคุณควรให้เวลา ทำบรรยากาศให้ผ่อนคลาย เพื่อให้ลูกค้าได้ใจเย็น ใช้เวลาค่อยๆ ประมวลผล เค้าจะยิ่งรู้สึกสนิทใจในการใช้บริการคุณยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

7. กลิ้งตาไปมา สายตาล่อกแล่ก

     แสดงถึงความไม่น่าเชื่อถือ ไม่บริสุทธิ์ใจ ลูกค้าอาจมีอะไรบางอย่างปกปิดคุณอยู่ ถ้าคุณคิดว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ คุณอาจจะต้องค่อยๆ สร้างความสบายใจ สนิทใจ แล้วตะล่อมถาม ซึ่งถ้าคุณมีสกิลที่ดี ลูกค้าก็จะบอกคุณในที่สุด 

 

 

8. การกำหมัด หรือการกอดอก

     พฤติกรรมแบบนี้เป็นสิ่งที่พบได้ค่อนข้างบ่อย เนื่องจากลูกค้ามักจะตั้งกำแพงขึ้นระหว่างตนเองกับพนักงานขายอยู่แล้ว ยิ่งแสดงออกชัดแบบนี้ ยิ่งบอกให้เรารู้ว่า เค้ากำลังป้องกันตนเองจากการถูกหลอก หรือแสดงว่าเค้ายังไม่เชื่อใจคุณ ซึ่งคุณก็จะต้องทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ และรอยยิ้ม ในการแก้สถานการณ์นี้ไม่มีกฎใดตายตัวครับ เพราะลูกค้าแต่ละคนก็มีรูปแบบแตกต่างกัน แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Customer Analysis ต่อครับ

 

 

9. เงียบ

     ลูกค้าที่เงียบ แต่ไม่ได้มีสีหน้าที่บึ้งหรือเบื่อ ไม่ได้แปลว่าไม่สนใจนะครับ อย่าตีความผิด ลูกค้าเหล่านี้กำลังเก็บข้อมูลครับ นำเสนอต่อไปอย่าหมดหวัง การที่ลูกค้าเงียบแล้วคุณคิดว่า ลูกค้าไม่น่าจะสนใจนั้น คุณอาจกำลังคาดเดาผิด และทำให้เสียโอกาสในการขายไปแบบน่าเสียดาย ถ้าเจอลูกค้าแบบนี้ ใช้คำถามครับ หากเค้ายังสามารถตอบได้เชื่อมโยงกับการนำเสนอของคุณ ให้เดินหน้าต่อ แต่หากตอบไม่ได้เหมือนหลุดจากโฟกัส อันนี้แสดงว่าคำพูดของคุณทะลุหูซ้ายออกหูขวา และไม่ได้สนใจแล้วครับ 

 

 

10. การมองผ่านอย่างรวดเร็ว

        หากคุณเสนอสินค้าให้กับลูกค้า และลูกค้ากวาดตาสำรวจอย่างรวดเร็ว แสดงว่าเค้ายังไม่สนใจ แต่หากพินิจพิเคราะห์ก็ตรงกันข้าม แสดงว่ามีความอยากรู้เกี่ยวกับสินค้าตัวนี้ อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน สิ่งที่คุณควรทำต่อไปคือ นำเสนอสรรพคุณของสินค้า หากพบว่ายังไม่สนใจ ให้ใช้การตั้งคำถามสืบค้นความต้องการที่แท้จริงเพื่อนำเสนอสินค้าที่ใช่ จะได้ไม่เสียเวลาครับ 

 

        เป็นยังไงกันบ้างครับ 10 เคล็ดลับภาษากายง่ายๆ ที่ใช้ในการคาดเดาสิ่งที่อยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็งของลูกค้าได้อย่างค่อนข้างแม่นยำที่ผมใช้มาตลอด ส่งผลให้ผมสร้างความประทับใจ นำเสนอได้อย่างตรงใจ และตรงจุดมากขึ้น แถมยังทำให้ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ 

 

บทความโดย : คุณอนุกูล ล้านแปง
ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์
บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业