如何出售房地产,以便在危机期间能够出售、轻松出售、快速出售


 

     เชื่อว่าหลายท่านในช่วงเวลาวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ นอกจากจะต้องเผชิญปัญหาตกงาน รายได้ลดแล้ว ยังต้องแบกรับภาระในการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ได้สร้างไว้ในช่วงที่เศรษฐกิจยังดี ปัญหารายรับไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ทำให้ต้องหาทางจัดการระบายอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในมือ ในกลุ่มเจ้าของธุรกิจเองหลายๆท่านก็เผชิญกับปัญหาการขาดสภาพคล่องจนมีความจำเป็นต้องขายอสังหาฯในมือเพื่อนำเงินไปเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจของตน แล้วในช่วงเวลาแบบนี้จะทำอย่างไรล่ะให้ขายได้ ขายเร็ว เป็นโจทย์ที่ใครหลายๆคนในวันนี้ต้องการคำตอบโดยเร็วที่สุด 


กลั่นจากประสบการณ์การขายที่ผ่าน กลยุทธ์ต่างๆที่ได้ทดลองใช้มา สรุปได้ว่าหากทุกท่านต้องการขายให้ได้เร็ว และง่ายในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ ท่านต้องทำให้ครบทั้ง 4 ข้อนี้ 

 


     1. Face down reality ก่อนอื่นท่านต้องยอมรับความจริงก่อนว่าตลาดอสังหาฯวันนี้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเป็นตลาดที่โอเวอร์ซัพพลาย และเป็นตลาดของผู้ซื้อ ย้ำอีกครั้งว่าเป็นตลาดของผู้ซื้อตัวจริงที่มีกำลังในการจ่าย วันนี้ทุกธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ผู้ที่จะได้รับอนุมัติมีจำนวนน้อยลงมาก ไหนจะไม่อนุมัติให้กับกลุ่มที่ถูกลดเงินเดือน กลุ่มที่ถูกเลิกจ้างนี่ไม่สามารถขอสินเชื่อได้เลย ทำให้สัดส่วนของผู้ที่มีรายได้มั่นคงที่สามารถขอสินเชื่อได้ลดลงจากปกติเหลือเพียง 20-30% เท่านั้น แล้วยังมาเจอกับปัญหาของคอนโดมิเนียมโอเวอร์ซัพพลาย ทำให้แต่ละเจ้าออกมาแข่งขันทางด้านราคา และออกโปรโมชั่นเพื่อแข่งราคากันดุเดือดมาก กลายเป็น Price War เพื่อแย่งชิงกลุ่มผู้ซื้อที่มีเพียงหยิบมือ เมื่อตลาดจริงเป็นแบบนี้การที่จะขายให้ได้ตามราคาตลาด หรือราคาคาดหวังกำไร แทบเป็นไปไม่ได้เลย ยกเว้นแต่อสังหาฯที่มีอยู่ในมือนั้นเป็นของที่หาได้ยากและมีกลุ่มผู้ซื้อรอต่อคิวอยู่ ดังนั้น เรื่องแรกที่ท่านผู้ขายต้องยอมรับคือการตั้งราคาขายที่ต่ำกว่าตลาด 20-30% เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อ 

 


 
     2. Interior Design หลายครั้งที่เจอผู้ขายบ่นอยากขายมากเพราะเก็บไว้ก็ไม่ก่อให้เกิดกำไรแถมเป็นภาระ ซึ่งจริงๆเมื่อมีโอกาสได้ไปดูอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้นกลับพบว่า นี่คือเพชรที่ยังไม่ผ่านการเจียรไนเท่านั้นเอง ผู้ขายน่าจะขายได้ หรือปล่อยเช่าได้โดยง่ายเลยทีเดียว เนื่องจากทำเล และตัวโครงการเองเป็นแม่เหล็กอยู่แล้ว ขาดแต่เพียงการตกแต่งตัวห้องให้มีความสวยงาม น่าดึงดูด พร้อมใช้ประโยชน์ สร้างความแตกต่างให้กับตัวห้องเหนือคอนโดมิเนียมอื่นทั้งในโครงการเดียวกันหรือในละแวกใกล้เคียง 


     หลายคนไม่ทราบว่า การตกแต่งมีผลต่อการซื้อมากขนาดไหน จึงละเลย และจริงๆแล้วเป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเลยทีเดียวที่ทำให้การลงทุนอสังหาริมทรัยพ์ในกลุ่มคอนโดมิเนียมไม่ประสบความสำเร็จ การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจากผลการวิจัยเป็นที่รู้กันว่าร้อยละร้อย เกิดจากสมองส่วนของอารมณ์ ดังนั้นการส่งเสริมกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ความอยากผ่านความสวยงามของตัว product หรือการตกแต่ง packaging เป็นเรื่องที่นักการตลาดรู้ดี จึงมีห้องตัวอย่าง ดังนั้นอีกข้อสำคัญที่ผู้ขายต้องทำคือตกแต่งห้องตัวเองให้สวยงาม มีสไตล์ มีฟังก์ชั่นใช้สอยที่พร้อม มีอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่จำเป็นครบครัน เรียกว่าผู้ซื้อซื้อปุ๊บ หิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย ไม่ต้องยุ่งยาก จะเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญและไม่ใช่ง่ายแค่ขายนะคะ ปล่อยเช่าก็ง่ายมากด้วย 


     เทคนิคหนึ่งที่อยากจะบอกไว้ และใช้ได้ผลมากคือ การใช้ Interior Design หลายคนบอกเสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย อันนี้เรื่องจริง บางคนบอกใช้อินทีเรีย ดีไซน์ทำไม แพงก็แพง เราแต่งเองก็ได้ แต่มืออาชีพก็คือมืออาชีพ อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ที่เก่งๆฝีมือดี จะช่วยให้ห้องที่มีได้รับการปรับโฉมให้สวยงาม มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวก ดึงอารมณ์ให้ชวนซื้อขึ้นมากเลยค่ะ เชื่อมั้ยคะว่า เราจ่ายค่าแบบ ค่าตกแต่ง อาจจะประมาณตารางเมตรละ 10,000 บาท แต่สิ่งที่เราได้กลับมาคือกำไรที่มากกว่านั้น 3-5 เท่าตัวเมื่อเราปล่อยขาย แต่ถ้าเราแต่งเองเราก็จะเจอปัญหาแบบขายไม่ออก ปล่อยเช่าก็ยาก คู่แข่งก็เยอะ เรื่องของความเชี่ยวชาญเราก็ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญดูแล อ่อ แล้วอย่าลืมกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยนะคะว่าเป็นน่าจะเป็นใคร Interior Design จะได้ออกแบบได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้น 

 


 
     3. Channel ช่องทางการขายมีเยอะมากโดยเฉพาะ Online เตรียมพร้อมคอนเทนท์ของตัวเองให้ดีทั้งในเนื้อหาจุดขาย และภาพถ่ายที่สวยงาม พร้อมแล้วก็โพสต์รัวๆเลยค่ะ ในช่องทาง FB Page, FB group ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หรืออาจจะกลุ่มอื่นๆที่น่าจะมีโอกาสเช่นกลุ่มมหาวิทยาลัยฝากร้าน เป็นต้น  Market Place เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ Prakard, DD property, Livinginsider, Hipflat, Thailand Property  ค้นหาช่องทางเพิ่มเติมได้จาก Google สำคัญคือต้องหมั่นลงบ่อยๆหน่อยค่ะ เพราะโพสต์เหล่านี้จะไหลไวมาก แค่วันเดียวสิ่งที่เราโพสต์ไว้ก็ไม่รู้ไปอยู่หน้าไหนแล้ว เราจึงขยัน repost, up-post กันบ่อยๆ เพื่อให้ไปสะดุดสายตาผู้ซื้อให้ได้ สำหรับช่องทางอื่นๆ ยังไม่พบว่าเป็นที่น่าสนใจหรือมีผู้ซื้อไปรวมอยู่กันมากนักเมื่อเทียบกับช่องทางที่บอกไป แต่การลองก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ยิ่งโฆษณามากก็ยิ่งมีโอกาสมากในการขายมาก


     อีกหนึ่งช่องทางที่อยากแนะนำคือการฝากขายกับ Property Agent ต่างๆ กลุ่มนี้เค้ามี Know How ที่เฉพาะสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์ เค้ารู้ดีว่าจะขายให้สำเร็จต้องขายอย่างไร ขายที่ไหน ขายเมื่อไหร่ ขายใคร เมื่อแลกกับค่า fee 3%ของราคาขายที่ต้องเสียแล้ว คุ้มค่ะ แลกกับเวลา ความยุ่งยากในการขาย ความไม่รู้กฎหมาย กระบวนการวิธีการ เอเจ้นท์จะเตรียมพร้อมและทำให้เราทุกอย่าง แต่หากจะใช้ช่องทางนี้ให้สำเร็จแล้ว ควรสอบถามกันดูในตลาดด้วยว่าเอเจ้นท์ท่านไหนฝีมือดี แล้วเค้ามีเวลาให้เรารึเปล่า การที่ได้มีโอกาสคุยปรึกษาเพื่อเตรียมการขายกับเอเจ้นท์มืออาชีพ จะการันตีความสำเร็จได้สูงมากทีเดียวเชียว 

 


 
     4. Be ready เตรียมห้องให้พร้อมเสมอเมื่อมีการเข้าชม เปิดไฟ เปิดแอร์ ทำความสะอาด ใส่กลิ่นหอม เสียงเพลง เหมือนที่โรงแรมห้าดาวเค้าทำกัน ช่วยสร้างความน่าดึงดูด ความแตกต่าง ดึงอารมณ์ผู้ซื้อให้สนใจได้มากจนอาจปิดการขายได้เลย 

 

     เท่านี้ถ้าทำครบทั้ง 4 ข้อ การันตีความสำเร็จในการขายให้เลยค่ะ ยกเว้นแต่ว่าจะมีปัจจัยลบอื่นเช่นทำเลห่างไกล ไม่มีดีมานต์ อันนี้อาจจะต้องรอเวลาความเจริญมา หรือถ้าสภาพโครงการแย่ อันนี้เราก็ต้องใช้พลังมากในการคุยกับนิติบุคคล หรือถ้าทำไม่ได้ ต้องตัดใจลดราคาขายทิ้งกันเลยค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกท่านในการปลดเปลื้องภาระ สร้างสภาพคล่องในช่วงเวลาแบบนี้กันได้นะคะ หากท่านใดมีคำถามสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่ม พิมพ์ e-mail มาคุยกันได้ที่ info@thebkkresidence.com 

 

บทความโดย : คุณ นวภัสร์ ปัญญาสกุลวงศ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนท์ 88 จำกัด

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业