Идеи оформления квартиры в стиле середины века Вечные тенденции

 

ไอเดียแต่งคอนโดสไตล์มิดเซนจูรี่ กระแสนิยมเหนือกาลเวลา

     หากพูดถึงสไตล์การแต่งคอนโดที่โดดเด่นและมีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์แล้ว หนึ่งสไตล์ที่สำคัญคือ สไตล์ มิด-เซนจูรี่ (Mid-Century) ที่นิยมและที่ทรงเสน่ห์จากยุคกลางศตวรรษที่ 20 จะว่าเก่าก็ไม่ใช่จะว่าใหม่ก็ไม่เชิง เพราะผลงานการออกแบบทั้งการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ในยุคนั้นมีชื่อเสียงและยังคงได้รับความนิยมระดับโลก เป็นสไตล์ที่เรายังสามารถเห็นการใช้งานอยู่เป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ ซ้ำยังปรับเปลี่ยนหน้าตาให้ทันกับยุคสมัยอยู่ตลอดโดยไม่ทิ้งกลิ่นอายเดิม 


     หากเทียบนิยามความสวยของการตกแต่ง จากเดิมที่สะท้อนผ่านความวิจิตรของผลงาน และความล้ำค่าของวัสดุ ลวดลายและความประณีตศิลป์ เช่น ในสไตล์วิคตอเรียน (Victorian) อาร์ตเดโค (Art Deco) และอาร์ตนูโว (Art Nouveau)แล้ว สไตล์ที่ว่านี้ อาจตอบโจทย์เพียงเฉพาะกลุ่มชนชั้นสูงที่สามารถหามาครอบครอง และถือเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคมอีกทางก็ว่าได้ แต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 1945-1970 เมื่อกลุ่มดีไซน์เนอร์ สถาปนิกจากสถาบันเบาว์เฮาส์ (Bauhaus) ในเยอรมันนี ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐอเมริกา จึงเป็นโอกาสแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรม ฟื้นฟูบ้านเมืองและเศรษฐกิจด้วยศิลปะแบบใหม่ ส่งผลให้เข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงความคิดไปสู่สังคมประชาธิปไตย นิยามของความสวยงามและสิ่งบ่งบอกสถานะทางสังคมจึงได้เปลี่ยนไป  ก่อเกิดแนวคิดการออกแบบใหม่อย่าง สไตล์มิดเซนจูรี่โมเดิร์น ที่ต้องตอบสนองความต้องการของคนหมู่มาก และทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ฉะนั้นการออกแบบจึงมุ่งเน้นความสวยงามที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดี เป็นอิทธิพลที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวคิด และนิยามภาพลักษณ์ความสวยงามจากเดิมอย่างสิ้นเชิง (อ้างอิง wministry.comproperty101thailand.com)
 

ภาพโดย Poul Petersen/Scanpix 2017 (อ้างอิง dezeen.com)

 

     จุดเด่น และเอกลักษณ์ : มีจุดเด่นที่เส้นสายเรขาคณิตแบบเรียบง่าย รูปแบบเฟอร์นิเจอร์เป็นออร์แกนิคส์สไตล์ เน้นความสัมพันธ์ระหว่างตัวมนุษย์กับธรรมชาติ และความง่ายในการใช้งาน การตกแต่งที่ดูเรียบง่าย โปร่งตา อบอุ่นเป็นกันเอง และที่สำคัญคืออยู่อย่างสุขสบาย สะท้อนภาพบ้านในฝันของชาวอเมริกันในยุคนั้น ย้อนคืนความสุขจากความวุ่นวายที่ผ่านมา การประยุกต์งานภายนอกเข้าสู่ภายในให้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ นิยมกระจกบานใหญ่และการออกแบบเพื่อเปิดรับแสงมากขึ้น 


     หลายคนอาจคุ้นเคยกับเฟอร์นิเจอร์ที่เห็นในปัจจุบัน แต่รู้หรือไม่ หลากหลายเฟอร์นิเจอร์ที่เราพบเห็นและเป็นที่นิยมนั้น ล้วนมาจากยุคของมิดเซนจูรี่ที่พัฒนาภาษาการออกแบบให้ร่วมกับสมัยใหม่ ทำให้การตกแต่งห้องเข้ากับดีไซน์ประเภทอื่นๆได้ดีเสมือนมีจุดกำเนิดจากรุ่นเดียวกัน ดีไซน์ที่โด่งดังและยังเป็นที่นิยมอยู่นี้ เช่น Bauhaus, Eames Fiberglass Armchair, Eero Saarinen the Organic Chair และ Sputnik Chandelier 

     สไตล์มิดเซนจูรี่โมเดิร์น จึงเรียกได้ว่าเป็นสไตล์ที่ครั้งหนึ่งพลิกกระแสนิยมและมีอิทธิพลต่องานดีไซน์ ต่อยอดให้กลิ่นอายของสไตล์จากยุค 1950’s นี้อยู่ร่วมสมัยจวบจนปัจจุบันนั่นเอง (อ้างอิง decorilla.com)

 

 ภาพโดย Studio Lowsheen (อ้างอิง pinterest.com)

 

     วัสดุ : วัสดุที่ใช้ตกแต่งตามสไตลมิดเซนจูรี่แบบดั้งเดิมนั้นมักใช้พรมปูทั่วทั้งห้อง พื้นหินธรรมชาติ เช่น หินทราโวทีนสีครีมสว่าง หรือหินชนวนสีดำอมเขียว ซึ่งอาจไม่เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมในการแต่งคอนโด จึงมีตัวเลือกของวัสดุทดแทนเช่นกระเบื้องลายหินธรรมชาติ ตอบโจทย์ในการดูแลรักษาง่าย เป็นทางเลือกที่เหมาะสม และสะดวกแก่การตกแต่งคอนโด หรือวัสดุที่หลายคนนิยมใช้เพื่อการปรับใช้ได้ง่ายกับทุกรูปแบบ เช่น พื้นไม้ธรรมชาติ กระเบื้องลายไม้อย่างดี ที่ีมีสีสันและลวดลายสวยงามดุจไม้จริง ผสมกับความสืบเนื่องจากอิทธิพลของสงครามโลก วัสดุที่ใช้ในยุคนั้นจึงต้องลดทอนและปรับเปลี่ยนเป็นวัสดุสังเคราะห์อย่าง พลาสติก กระจก ไม้อัด โลหะ หรือไฟเบอร์กลาส ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้สามารถผลิตขึ้นได้จำนวนมากและมีราคาต่ำ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้ อันเป็นแนวคิดที่ก่อกำเนิดของสไตล์มิดเซนจูรี่

 

ภาพโดย Matthew Williams (อ้างอิง pinterest.com)

 

     โทนสี : สไตล์มิดเซนจูรี่สะท้อนความนุ่มนวลและความอบอุ่นเป็นกันเอง ผ่านลูกเล่นของชุดสีเฉพาะตัว อย่างแม่สีโดดเด่น สีไม้ธรรมชาติ สีเหลืองมัสตาร์ด สีเขียวมะกอก สีส้มอิฐ ตัดเฉดให้ห้องคอนโดดูอนุรักษ์นิยมแบบไม่เหมือนใคร ขณะที่ผนังใช้สีขาวที่ช่วยสร้างความสว่างและโปร่งตา เป็นเสมือนฉากหลังให้กับเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไฮไลท์สำคัญ ที่เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกสไตล์มิดเซนจูรี่เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี การแต่งคอนโดสไตล์นี้ควรระวังการใช้สีสันหลากหลายเกินไป หลักการที่สามารถช่วยให้การเลือกสีดูเหมาะสม และสวยงาม คือ ใช้สีหลักเพียง 2 สี ในการสร้างภาพรวมของห้อง เช่น พรม ม่าน และโซฟา ตู้เก็บของ ซึ่งเป็นของชิ้นใหญ่ในห้อง และเสริมด้วยสีรองอีก 2 สีสำหรับของใช้ของตกแต่ง เช่น หมอนอิง แจกัน รูปภาพ หรือโคมไฟตั้งโต๊ะ เป็นต้น


     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับไอเดียการแต่งคอนโดสไตล์มิดเซนจูรี่ที่นำมาฝากกันในวันนี้ หากคุณชอบไอเดียการแต่งคอนโดสไตล์มิดเซนจูรี่ที่เป็นที่นิยม ทรงเสน่ห์จากยุคกลางศตวรรษที่ 20 และยังคงได้รับความนิยมระดับโลกแบบนี้ ก็สามารถนำไอเดียการแต่งคอนโดสไตล์มิดเซนจูรี่ไปเป็นแบบในการแต่งห้องคอนโดที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของคุณกันได้นะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง 

ไอเดียแต่งคอนโด สไตล์คอนเทมโพรารี่ ที่ไม่มีวัน Outdated
ไอเดียแต่งคอนโดสไตล์โมเดิร์น ให้สวยอย่างลงตัว
ไอเดียแต่งคอนโด สไตล์ลอฟท์ ให้สวยเท่แบบมีสไตล์
ทายนิสัย จากสไตล์ห้องคอนโดที่ชอบ
 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัย และต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯ แบบครบวงจรก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ 
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Пожалуйста, зарегистрируйте свои контактные данные, и вас свяжут в ближайшее время.
Получить консультацию эксперта