What are the steps to decorate a beautiful room with an Interior Designer?

 

แต่งห้องสวยปังกับ Interior Designer มีขั้นตอนอย่างไร

     หลายคนอาจคุ้นชินกับคำว่า Interior หรือ Interior-Designer ซึ่งหมายถึง มัณฑนากร ที่ทำหน้าที่ออกแบบตกแต่งภายในอาคาร หรือสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยการนำความรู้ และความคิดในด้านศิลปะ การออกแบบ การผลิตและการตลาดมาผสมผสานเข้าด้วยกัน การออกแบบอินทรีเรียร์ Interior Designer จะต้องดำเนินงานโดยการกำหนดรายละเอียดของส่วนประกอบ จัดวางแผนผังของแบบ รวมทั้งควบคุมดูแลการทำงานของช่างตกแต่งภายใน ห้อง อาคาร บ้านพักอาศัย

 

     โดยลักษณะงานที่นอกจากจะต้องคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน ประโยชน์จากการใช้สอย ระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงราคาที่ประหยัดสำหรับงบประมาณและรูปแบบความสวยงาม โดยที่การออกแบบตกแต่งภายในนี้อาจเป็นงานออกแบบจากการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลงให้สวยงามยิ่งขึ้น ที่เรียกว่า การรีโนเวทห้อง Renovation หรือเป็นงานที่ถูกออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยนักออกแบบตกแต่งภายใน โดยหลักการทำงานหลักๆมักแบ่งออกตามขั้นตอน ได้แก่

 


1.ให้คำแนะนำปรึกษาและขอข้อมูล ความต้องการของลูกค้า (Consultation)
     ในการให้บริการลูกค้า เมื่อได้รับการติดต่อจากลูกค้าหรือผุ้ว่าจ้าง ขั้นตอนแรกคือการติดต่อพูดคุยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับออกแบบตกแต่งในด้านต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าต้องการทราบอย่างละเอียด รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เมื่อเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือรู้วัตถุประสงค์ของงานออกแบบ ก็จะขอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการออกแบบเพื่อวางแผนงานหรือประเมินค่าใช้จ่าย หรือที่มักเรียกกันว่า บรีฟ นั่นเอง โดยในส่วนนี้ ลูกค้าสามารถแจ้งความต้องการเช่นสไตล์การตกแต่งที่ชอบ งบประมานที่มีให้ผู้ออกแบบได้ทราบ รวมถึงประมานการช่วงเวลาเข้าอยู่หรือใช้งาน เพื่อแนะนำและออกแบบได้ตรงตามจุดประสงค์ของลูกค้ามากที่สุด

 

 

2.การนำเสนอแนวคิดการออกแบบขั้นต้น (Lay-out and Conceptual Design)
     ขั้นตอนนี้เมื่อบริษัทออกแบบอินทรีเรียร์ ได้รับข้อมูลจากลูกค้าแล้ว จะต้องออกแบบและวางผังตามรูปแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนมากเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ นักออกแบบจะนำเสนอโทนสี สไตล์การตกแต่ง Mood & Tone หรือออกแบบด้วยภาพวาด 2 มิติ 3 มิติ หากเป็นโครงการใหญ่ ๆ อาจนำเสนอด้วยการออกแบบที่เป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีความสมจริงให้ลูกค้าพิจารณาแบบเบื้องต้น

3.การพัฒนาปรับแก้แบบร่างครั้งแรก (Preliminary Design)
     เป็นขั้นตอนที่หลังจากนักออกแบบหรือออกแบบอินทรีเรียร์ ได้นำเสนอแบบร่างให้ลูกค้าพิจารณาแล้ว ขั้นตอนนี้ลูกค้าจะสามารถขอปรับหรือแก้ไขรูปแบบของงานได้ตามความต้องการ และความเหมาะสมในการใช้สอยของลูกค้า ซึ่งแต่ละบริษัทอาจมีเงื่อนไขแตกต่างกัน เช่น จำนวนครั้งในการขอปรับแก้นั้นสามารถทำได้ไม่เกิน 3 ครั้งหรือมีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามที่ตกลงกันไว้

 


4.การพัฒนาแบบร่างขั้นสุดท้าย
     การพัฒนาหรือปรับแก้ไขแบบร่างการออกแบบตกแต่งภายในตามคำแนะนำของลูกค้าหรือผู้ว่าจ้าง เป็นการปรับแก้ครั้งสุดท้าย สำหรับขั้นตอนนี้นักออกแบบอินทรีเรียร์จะทำการพัฒนาแบบร่างจากการออกแบบที่ได้ผ่านการอนุมัติจากแบบร่างขั้นต้นมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ไขเพียงเล็กน้อยเพื่อให้งานออกแบบสมบูรณ์ที่สุด รวมถึงการนำเสนอรูปแบบ 3 มิติ หรือภาพเสมือนจริง Perspective เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจบรรยากาศภายในได้ใกล้เคียงมากที่สุด 

5.การกำหนดวัสดุสำหรับตกแต่งภายใน
     เมื่อแบบร่างงานออกแบบตกแต่งภายในสมบูรณ์พร้อมที่จะนำไปใช้ ต่อไปจะถึงขั้นตอนการกำหนดวัสดุที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งทั้งหมดให้ลูกค้าได้พิจารณา โดยนักออกแบบจะอ้างอิงจากงานแบบร่างขั้นสุดท้ายที่ได้ผ่านการการอนุมัติมาแล้ว เพื่อจัดทำรูปแบบนำเสนอให้ลูกค้าได้ทำการพิจารณาเปรียบเทียบวัสดุ โดยส่วนใหญ่นักออกแบบมักนำเสนองานในรูปแบบของ Material Board หรือแผ่นกำหนดวัสดุ ก่อนที่จะทำการรวมและประกอบแบบร่างเข้าด้วยกัน จากนั้นนักออกแบบจึงจะสามารถดำเนินการในขั้นตอนสุดท้ายคือขั้นตอนการเขียนแบบรายละเอียดต่อไป

 

 

6.การเขียนแบบรายละเอียดก่อสร้าง
     การเขียนแบบก่อสร้าง และ รายละเอียด ทำการพิมพ์แบบฉบับร่างออกมาเพื่อนำเสนอให้ลูกค้าได้พิจารณารายละเอียดทั้งหมดของงานโดยที่ลูกค้าสามารถขอปรับแก้รายละเอียดในแบบกับนักออกแบบได้ และเมื่อแก้ไขแบบรายละเอียดฉบับร่างได้ตรงตามที่ต้องการแล้ว ออกแบบอินทรีเรียร์จะทำการพิมพ์แบบรายละเอียดฉบับจริงต่อไป

 


7.งานตกแต่ง และก่อสร้าง
     เมื่อแบบก่อสร้างพร้อมสำหรับการส่งต่อไปยังบริษัทก่อสร้างหรือรับเหมาแล้ว ทางบริษัทจะดำเนินการตีราคาและประเมินราคาจากแบบ เมื่อตกลงในราคาแล้วจึงจัดทำสัญญาจ้าง และวางมัดจำแก่บริษัท จากนั้น ทีมช่างจะเข้าวัดหน้างาน ส่งวัสดุตัวอย่าง เพื่ออนุมัติจากทางผู้ว่าจ้าง โดยในกรณีผู้ว่าจ้างพักอาศัยห้องคอนโดมิเนียม หรือ อาคารชุด หากมีส่วนรื้อถอน หรือต่อเติมใดๆในการตกแต่งห้อง จะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ต่อเมื่อส่งแบบเพื่อขออนุมัติจากโตรงการ ในการเข้าปรับปรุงห้องชุด เนื่องจากต้องแจ้งขอใช้พื้นที่ส่วนกลางในการขนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้าง รวมถึงอาจมีเสียงรบกวนเพื่อนห้องในการรื้อถอน ต่อเติมห้องต่างๆได้ จึงควรเรียนแจ้งให้บุคคลในพื้นที่โดยรอบได้ทราบนั่นเอง
 

     เมื่อได้รับอนุญาตจากโครงการ (โดยส่วนมากใช้เวลาอนุมัติ 7-14 วันทำการ) ผู้รับเหมาจะดำเนินการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นงานที่โรงงาน หรือการรื้อถอนปรับปรุงห้อง โดยจะต้องมีผู้ออกแบบควบคุมการทำงาน และเวลาตามตารางกำหนด รวมถึงส่งความคืบหน้าให้ผู้ว่าจ้างได้ทราบ จากนั้นเป็นขั้นตอนของการนำเฟอร์นิเจอร์เข้าติดตั้ง เก็บรายละเอียด และเช็คความเรียบร้อยในจุดต่างๆของงาน หากไม่มีข้อผิดพลาดหรือส่วนใดที่ควรแก้ไข ก็สามารถส่งมอบงานให้ทางผู้ว่าจ้างได้ ถือว่าเป็นอันจบงาน พร้อมรับห้องสวยๆเข้าอยู่อาศัยได้เลย
 

     หากใครสนใจการตกแต่งห้อง แต่ไม่รู้ขั้นตอนและวิธีการว่าควรเริ่มอย่างไร ควรติดต่อใคร สามารถนำความรู้ข้างต้นนี้ ใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกบริษัทออกแบบ เพื่อความมั่นใจในคุณภาพงาน และความเป็นมืออาชีพ เป็นประโยชน์แก่ทั้งผู้ว่าจ้าง และ บริษัทรับจ้าง ทำให้ผลงานการออกแบบตรงตามความต้องการได้มากที่สุด พร้อมสร้างห้องในฝันได้ตามขั้นตอนง่ายๆเท่านี้เองค่ะ

 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ 
 

รวมคอนโดดังราคาดีเว่อร์ ‼️ ทำเลติดรถไฟฟ้า 🚆 𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านกลางเมือง

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
📞 Call 1319
✅ LINE@ : http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
✅ Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
✅ Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

บทความที่เกี่ยวข้อง


 

 

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts