买一套公寓自己住你应该用投资者的心态。

 

ซื้อคอนโดอยู่เอง ควรใช้ความคิดแบบนักลงทุน

 

     ชีวิตคือความเปลี่ยนแปลง และไม่แน่นอน ความเหมาะสมของคอนโดมิเนียมจึงขึ้นอยู่กับประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ยกตัวอย่างเช่น ขนาดของห้องที่เหมาะสมของคนโสด ย่อมแตกต่างจากคนมีครอบครัว ดังนั้นการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนมือง่ายที่สุด จึงสมควรที่จะเลือกอย่างนักลงทุนเพื่อให้เราสามารถขายได้ หรือทำกำไรได้ หากไม่ได้ใช้แล้ว หรือต้องการที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ ก็จะสามารถเปลี่ยนได้โดยง่าย ไม่ต้องติดกับภาระของคอนโดที่มีอยู่

 

 

การซื้อคอนโดมิเนียมเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนยังคงเป็นที่นิยม โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ราคาคอนโดมิเนียมลงอย่างมาก น่าช้อนเป็นที่สุด ก็ด้วยเหตุผลหลักๆคือ

1)การลงทุนคอนโดให้ผลตอบแทนดีที่สุด เมื่อเทียบผลกำไรจากการลงทุนประเภทต่าง ๆ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คือ + 88% ขณะที่หุ้นสามัญทั่วไปอยู่ที่ +5.35%, ทาวน์เฮาส์พร้อมที่ดิน +5.22%, บ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน +3.03%, ตราสารหนี้ +1.82%, ทองคำ -2.53%, บิทคอยน์ -16% และหากปล่อยเช่าก็จะมี Passive Income สม่ำเสมอ    

                                
2) เป็นการลงทุนโดยใช้เงินน้อย แถมยังเป็นเงินคนอื่น เพราะคนที่ลงทุนคอนโด มักจะกู้เงินจากธนาคารเป็นส่วนใหญ่ ใช้เงินส่วนตัวเพียงส่วนต่าง หรืออาจจะไม่มีส่วนต่างเลย โดยอสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องมือตัวเดียวที่ธนาคารจะให้เงินคุณมาลงทุนได้มากถึง 70-80 เท่าของเงินเดือน และเมื่อปล่อยเช่าได้ ก็จะใช้เงินค่าเช่า ในการผ่อนชำระกับธนาคาร ทำให้มีรายได้ทั้งจากค่าเช่าที่เป็นส่วนต่าง และยังได้สินทรัพย์ส่วนตัวในราคาถูก เมื่อเวลาผ่านไปแล้วต้องการขาย ยังสามารถทำกำไรจากราคาขายที่เพิ่มขึ้นได้อีกเป็นเท่าตัว 


3) เป็นการลงทุนที่ไม่เปลืองแรง จัดการง่าย ไม่ต้องใช้เวลาในการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้เวลาแค่ช่วงแรกที่จะซื้อคอนโดเป็นสินทรัพย์เพื่อลงทุนเท่านั้น เช่น มองหาคอนโดที่น่าสนใจ ยื่นกู้ ทำสัญญากับโครงการ ชำระเงินโอนกรรมสิทธิ์ ปล่อยเช่า แต่เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย คุณก็จะมีรายได้จากค่าเช่าโอนเข้ามาในบัญชีทุกเดือน หรือสามารถใช้บริการ agent ที่น่าเชื่อถือให้ทำทุกอย่างให้


4) การซื้อคอนโดเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ สามารถเก็บเป็นมรดกให้กับลูกหลาน ยิ่งเป็นคอนโดที่มีเอกลักษณ์ อย่าง คอนโดริมน้ำ คอนโดใกล้สวนสาธารณะ ซึ่งเป็นโครงการที่ยากจะเกิดขึ้นใหม่ ราคาในอนาคตก็จะยิ่งสูงมากขึ้น หรือถ้าเลือกทำเลดี เช่น  
– ย่านสุขุมวิท-ทองหล่อ Rental Yield 5.1% มีอัตราการเติบโตที่ดินระยะ 5 ปีที่ 7.85%                    
– ย่านสยาม-ราชเทวี Rental Yield 4.6% มีอัตราการเติบโตที่ดินระยะ 5 ปีที่ 8.74%   
– จตุจักร-ลาดพร้าว Rental Yield 4.4% มีอัตราการเติบโตที่ดินระยะ 5 ปีที่ 6.99%   
 

 


ข้อมูลที่ต้องคำนึงถึงในการซื้อคอนโดเพื่ออยู่เอง แบบนักลงทุนมีดังนี้


1. ความรู้ รู้อะไรบ้าง 
1.1 รู้ทำเล โดยเฉพาะอนาคตอันใกล้ของทำเล ทิศทางการเติบโต ศักยภาพในการเป็นทำเลแม่เหล็ก   รู้ก่อน ชิงลงมือก่อนย่อมชนะเห็นๆ 

1.2 รู้จักแบรนด์ ชื่อเสียง และความมั่นคงของแบรนด์ เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับคนซื้อต่อ หรือคนเช่า การที่โครงการเป็นของผู้พัฒนารายใหญ่ และมีชื่อเสียงระดับมหาชน ส่งผลต่อผู้ซื้อในอนาคตในการขอสินเชื่อ เนื่องจากธนาคารให้เครดิตกับกลุ่มผู้พัฒนาโครงการเหล่านี้ เพราะแบรนด์แข็งแรง มีรูปแบบการพัฒนาโครงการที่ทันสมัย เป็นที่ต้องการของตลาด ธนาคารไม่เสี่ยงต่อหนี้เสีย หรือหากเสียก็สามารถขายออกได้โดยง่าย อีกทั้งยังเป็นการการันตีคุณภาพงาน การรับประกันสินค้า และบริการหลังการขาย ที่แบรนด์เหล่านี้ให้ความสำคัญกับลูกค้ามากอยู่แล้วเนื่องจากเป็นชื่อเสียง และหมายถึงการต่อยอดทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

1.3 รู้จักโครงการ แปลนโครงการ แปลนชั้น ตำแหน่งของห้อง Layout ของห้อง ทิศ เหล่านี้ล้วนสำคัญหมด ลักษณะของโครงการ High Rise เป็นที่นิยมกว่า Low Rise จำนวนที่จอดรถ สภาพแวดล้อม ลักษณะของผู้อยู่อาศัย แปลนโครงการที่มีเหมาะสม จำนวนยูนิต สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การคมนาคมภายในโครงการ การจัดการโครงการนิติบุคคล แปลนชั้น ระยะ ตำแหน่งห้อง ก็สำคัญ มุมดี ทิศดี ย่อมขายง่าย อยู่อาศัยก็สบาย ใกล้ลิฟท์ ใกล้ห้องขยะ ห้องเครื่องไม่ดี เสียงดังรบกวน มีกลิ่น และ Layout ของห้องสำคัญที่สุด เพราะเราจะใช้เวลาอยู่ในห้องเยอะมาก ต้องศึกษาตนเองให้ดี ใช้เวลาและให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นไหนของห้องมากที่สุด เลือกจากตรงนั้น แต่ก็ไม่ละเลยที่จะดูฟังก์ชั่นอื่นๆให้มีความสะดวกสบายในการใช้สอยด้วย ทิศควรเป็นทิศเหนือ หรือทิศตะวันออกจะเป็นที่นิยมที่สุด

1.4  วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ ต้องรู้เรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะมีผลต่อการคำนวณความคุ้มค่าของราคา วัสดุควรเป็นวัสดุที่ทนทาน มีความสวยงาม หาทดแทนได้ง่ายเวลาเสียหาย การบำรุงรักษาง่าย ยกตัวอย่างเคสลูกค้าซื้อคอนโดไฮเอนด์ ผลคือ พอจะซ่อมจากการเสียหายเพียงเล็กน้อย ซ่อมไม่ได้เลยเพราะเป็นวัสดุนำเข้า มีความ sensitive ดูแลยากต้องใช้น้ำยาเฉพาะ ผลปรากฎคือต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เสียค่าใช้จ่ายและเวลาหนักมาก ดังนั้นสิ่งของเครื่องใช้และวัสดุที่ใช้ในโครงการ ควรง่ายต่อเราในการจัดการด้วย เวลาขายจะได้ renovate ได้ ขายได้ราคา

1.5 ความคุ้มค่าในเรื่องของราคา พิจารณาจากทั้ง 4 ประเด็นแรก และโครงการในละแวกใกล้เคียง เอาให้ละเอียดแล้วลึก ทำการเปรียบเทียบในทุกประเด็นรวมถึงราคา และแนวโน้มการเติบโตของราคาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงความเจริญในอนาคต ก็จะทำให้การตัดสินใจแม่นยำ


2. จับช่วงจังหวะของการขาย 
ความเจริญต้องมาก่อนที่คุณจะขาย ถ้าซื้อช่วงที่ทำเลกำลังจะเจริญเติบโตมีรถไฟฟ้ามา มีโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขนาดใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น มีภาคเอกชนเตรียมลงทุนโครงการใหญ่เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล รับประกันราคาที่จะถีบตัวสูงขึ้นแน่นอน ช่วงการขายที่ดีทีสุดของคอนโดมิเนียมจะอยู่ในช่วงอายุโครงการไม่เกิน 5 ปี ดังนั้น ในการเลือกให้พิจารณาแนวโน้มของทำเลในอนาคตอันใกล้ ในช่วงเวลา 5 ปี นับแต่โครงการแล้วเสร็จ จะทำกำไรได้มากเลยทีเดียว ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ย่านแยกพระราม 9-รัชดาภิเษก ก่อนที่จะมี เซ็นทรัลพระราม 9 และโครงการ Mega Project ของ G land ที่แปลงโฉมทำเลนี้จากหน้ามือเป็นหลังมือ อดีตคอนโดมิเนียมในละแวกนั้นมีราคาเพียง 70,000 ต่อตารางเมตร มาวันนี้เดินไป ไม่มีโครงการไหนราคาต่ำกว่า 120,000 บาท/ตรม. ให้เห็นเลย หนำซ้ำโครงการใหม่ๆก็เสนอราคาขายกันมากกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร ใครที่ลงทุนไว้ก่อนการเติบโตมาถึงนี่รวยกันเลยทีเดียว 


3. ปัจจัยเพิ่มเติม
ในระหว่างที่รอเวลาขึ้น หากไม่ได้อยู่เอง ควรพิจารณาเรื่องการปล่อยเช่าไว้ควบคู่ด้วย ดังนั้นจะเป็นข้อได้เปรียบเพิ่มขึ้นอีก หากสามารถเลือกทำเลที่เป็นแหล่งงานมีผู้ต้องการเช่าจำนวนมาก 

 

ศึกษาเพิ่มเติมข้อมูลการลงทุนได้เพิ่มในบทความ ลงทุนง่ายๆสไตล์ CEO
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับที่อยู่อาศัยแบบคล่องตัว กำไรเห็นๆกันนะคะ
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业