3 个简单的方法向外国人出租公寓时

 

     สมัยนี้ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วครับ สำหรับการให้ชาวต่างชาติมาเช่าอยู่ในห้องชุดของเรา แต่อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครบางคน ที่นอกจากจะทำสัญญา จัดเตรียมห้องชุดให้พร้อมแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้และก็ไม่ควรจะขาดไปด้วย คือ การแจ้ง “ตม.30” หรือ การแจ้งข้อมูลของชาวต่างชาติที่เข้ามาพักในห้องของเรา ให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับทราบ ตามพระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ.2522


     บางคนคิดว่าการติดต่อราชการเป็นเรื่องยุ่งยาก เสียเวลา ขอบอกให้สบายใจก่อนครับ ว่าเดี๋ยวนี้ เรื่องยากๆ ก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงเข้าใจและทำทันที แต่ความสงสัยของเราคือ ต้องทำไหม? ทำเมื่อไหร่? ไม่ทำจะเป็นอย่างไร?


     หากว่ากันตาม พระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง ได้กำหนดไว้ว่า “เจ้าบ้าน เจ้าของบ้าน หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรมซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัย จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ เคหสถาน หรือโรงแรมนั้นอยู่ ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมง นับแต่เวลาที่คนต่างด้าวเข้าพักอาศัย”


     แค่อ่านจบก็รู้เลยว่าต้องทำ และต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง แล้วถ้าเราไม่แจ้งล่ะ จะมีโทษอย่างไร แน่นอนครับ ตามกฎหมายเขามีโทษปรับ โดยจะอยู่ที่ 800-1,600 บาท ต่อคน (ข้อมูลล่าสุด กรกฎาคม 2564) บอกเลยว่าผิดจริงปรับจริงไม่มีกัก ผมถึงได้เกริ่นไว้ตั้งแต่หัวเรื่องแล้วว่า “ถ้าปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ อย่าลืมทำ ตม.30”


     ทีนี้มาดูกันว่า ถ้าเราจะต้องแจ้งข้อมูลผู้เช่าที่เป็นต่างชาติ ต้องทำอย่างไร โดยเจ้าภาพอย่าง “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” เขาได้กำหนดวิธีการแจ้งหลักไว้ทั้งหมด 3 วิธี 

 

     วิธีที่ 1 คือการนำเอกสารไปแจ้งด้วยตนเอง (หรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปแจ้งแทนก็ได้) โดยเราจะต้องเดินทางไปที่ศูนย์บริการชั่วคราวเมืองทองธานี ชั้น 2 อาคาร 6 ถนนป๊อปปูล่า ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี (ตามวันและเวลาราชการ) วิธีนี้ถือว่าชัดเจนครบถ้วน แต่ขอบอกว่าต้องเตรียมเอกสารให้ครบ ไปแล้วจะได้ไม่เสียเที่ยวเสียเวลา (คลิกดูขั้นตอนและรายละเอียดของเอกสารที่ต้องใช้)
 

 

     วิธีที่ 2 คือการแจ้งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยกรอกแบบฟอร์มการแจ้ง พร้อมทั้งแนบหลักฐานต่างๆ ใส่ซองลงทะเบียน ส่งไปตามที่อยู่ “งานแจ้งที่พักอาศัยบุคคลต่างด้าว กองกำกับการ 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เลขที่ 120 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 7 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210” (คลิกดูขั้นตอนและรายละเอียดของเอกสารที่ต้องใช้) ฟังดูก็ง่ายอยู่แต่จะมีขั้นตอนที่ต้องกรอกเอกสารของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

 

     วิธีที่ 3 แจ้งทางอินเตอร์เน็ต (Internet) โดยการลงทะเบียนผ่าน www.immigration.go.th ในหน้า “บริการออนไลน์” หรือถ้าจะให้สะดวก เพราะต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ขอแนะนำแอปพลิเคชั่นที่ชื่อ “Section38” ไปเลยครับ(สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store หรือ Google Play) สำหรับหลักฐานหรือเอกสารที่ต้องใช้นั้น ก็ไม่ยุ่งยากอะไรมากมาย หากเป็นเจ้าของห้อง ต้องมีทะเบียนบ้านของห้องชุดที่ปล่อยเช่าและบัตรประชาชน ขณะที่เอกสารของชาวต่างชาติ ต้องใช้ “พาสปอร์ต” หรือหนังสือเดินทาง และ “ใบขาเข้า” (Departure Card) ที่เป็นกระดาษสีขาวอันเล็กๆ หรือเรียกอีกอย่างว่า “TM6” และที่สำคัญจะขาดไม่ได้เลย คือหน้า Visa เพราะจะถูกระบุไว้ว่าผู้เช่าที่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาที่ไทยวันที่เท่าไหร่และช่องทางไหน ทั้งหมดนี้จะนำเอาไปใช้ในการกรอกข้อมูลบนเว็บไซด์หรือแอปพลิเคชั่นครับ

   

 

     เอาเป็นว่า ถ้าจะให้สะดวกและง่ายสุด แถมไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ ขอแนะนำเลยว่าให้ทำผ่านแอปพลิเคชั่น “Section38” ครับ เพราะจากที่ลองมา ไม่ยุ่งยาก ทำได้ด้วยตนเอง ถือว่าตอบโจทย์ของผู้ใช้งานที่ต้องการความรวดเร็วอย่างเราๆ ได้เยอะเลยทีเดียว คราวนี้เจ้าของห้องอย่างเราๆ คงสบายใจได้ ผู้เช่าต่างชาติ เราก็ยินดีให้ความร่วมมือ
 

บทความโดย : คุณปพณ ลิ้นสุวรรณ
Head Of Customer Service
The Bangkok Residence 88 Co.,Ltd

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业