Что делать... если мы обнаружим, что в нашей квартире протекает вода?

 

จะทำอย่างไร...หากพบว่าคอนโดของเรามีปัญหาน้ำรั่วซึม


   ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ชาวคอนโดหลายคน คงจะชื่นชอบและอินกับบรรยากาศหน้าฝนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนหยุดตก มีลมพัดเย็นสบาย หากใครที่อยู่คอนโดชั้นสูงๆ รับรองได้เลยว่าบรรยากาศในห้องคอนโดนั้นจะพาให้ท่านเพลิดเพลินใจได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากพูดถึงหน้าฝนแล้วก็คงจะต้องนึกถึง “น้ำฝน” ด้วยเช่นกัน เพราะน้ำฝนหรือ “น้ำ” นี่แหละครับ ที่ทำให้ใครหลายคนที่อยู่คอนโดจะต้องพบเจอกับปัญหาน้ำรั่วซึม หากคุณต้องใช้ชีวิตเป็นชาวคอนโด ที่อาศัยอยู่บนคอนโดสูงๆในทุกวัน


“ปัญหาน้ำรั่วซึมในห้องชุดของคอนโด” 


   ถือว่าเป็นปัญหายอดฮิตปัญหาหนึ่งที่รบกวนการอยู่พักอาศัยของชาวคอนโดทั้งเจ้าของห้อง หรือผู้ที่เช่า คอนโดอยู่เป็นอย่างมาก เพราะมันคือต้นเหตุของปัญหาน้อยใหญ่อื่นๆ ที่จะตามมาแบบไม่รู้จบ คือนอกจากจะทำให้ฝ้าเพดาน ผนัง หรือจุดรั่วต่างๆ มีรอยด่างดูไม่สวยงามแล้ว ปัญหาน้ำรั่วซึมยังทำให้เกิดการสะสมของความชื้น และส่งผลให้เกิดการเติบโตของเชื้อราในคอนโด ซึ่งจะทำให้ห้องคอนโดมีกลิ่นอับไม่น่าอยู่อาศัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้นี่เองที่จะเป็นการทำลายบรรยากาศการพักอยู่อาศัยของชาวคอนโดอย่างต่อเนื่อง 

 

 

ทีนี้เราลองมาดูสาเหตุของปัญหาน้ำรั่วซึมในคอนโด ว่ามาจากอะไรได้บ้าง โดยขอแบ่งออกเป็นสาเหตุหลักๆ ที่มักพบบ่อย ดังนี้


1. เกิดจาก “ห้องน้ำ” ของห้องชุดด้านบนที่อยู่เหนือห้องคอนโดของเรา 
มักพบว่า สาเหตุมาจากวัสดุกันซึมหรือยาแนวกระเบื้องของพื้นห้องน้ำในห้องคอนโดเสื่อมสภาพ จึงทำให้มีน้ำซึมเข้ามาตามร่องพื้นผ่านลงมายังฝ้าเพดานที่ชั้นล่าง หรือบางครั้งก็อาจพบว่าท่อน้ำที่เชื่อมต่อลงมาจากห้องคอนโดด้านบนชำรุดแตกหัก ทำให้มีน้ำรั่วไหลลงมาได้ครับ


2. เกิดจากภายในห้องชุดคอนโดมีผนังรอบๆ เป็นกระจกหน้าต่างแบบอลูมิเนียม หรือบริเวณที่มีรอยต่อระหว่างกำแพงของห้องคอนโด  
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นห้องมุมของคอนโดที่ติดกับทางฝั่งนอกอาคาร จึงทำให้เวลาที่ฝนตกหนักหรือมีลมพัดแรง น้ำฝนอาจจะไหลเข้ามาตามขอบหน้าต่างหรือรอยต่อของห้องคอนโด และสาเหตุส่วนใหญ่ก็มักพบว่าจะมาจากขอบยาแนวตามล่องตามรอยต่อของคอนโดที่มีความเสื่อมสภาพ หรือบางทีก็พบว่ามาจากที่กันน้ำฝนเหนือขอบหน้าต่างคอนโดที่มีความเสื่อมสภาพ ก็เป็นได้ครับ


3. เกิดจากการรั่วซึมที่มาจากพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด 
สาเหตุหลักมักมาจากระบบท่อน้ำหรือตัวท่อน้ำของส่วนกลางในคอนโดเสื่อมสภาพ เช่น ท่อแตก มีรอยรั่วซึม ทำให้มีน้ำไหลออกมาตามข้อต่อหรือรอยที่แตกร้าว นอกจากนี้อาจมาจากพื้นที่ส่วนกลางด้านบนของคอนโดที่เป็นดาดฟ้าหรือสระว่ายน้ำ พอมีการใช้งานนานๆ โดนแดดโดนฝนตามสภาวะอากาศ ก็เกิดการเสื่อมสภาพ ทำให้พื้นผิวซีเมนต์ พื้นกระเบื้องมีการแตกร้าว หรือยาแนวที่ยาบนกระเบื้องพื้นเสื่อมสภาพ น้ำก็ไหลรั่วซึมลงมา หรือบางครั้งก็อาจพบว่าเวลาที่ฝนตกหนัก น้ำไหลระบายไม่ทัน ทำให้มีน้ำท่วมขังบนหลังคาดาดฟ้าของคอนโด ก็ทำให้เกิดการไหลรั่วซึมลงมาได้ครับ 


   เมื่อรู้สาเหตุแล้ว ที่นี้มาดูวิธีการปฏิบัติในเบื้องต้นกันบ้างครับ หากเราพบปัญหาน้ำรั่วซึมภายในห้องชุดคอนโดของเรา ขอแนะนำให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่นิติบุคคลอาคารชุดให้ทราบโดยทันที เพื่อที่จะได้เข้ามาตรวจสอบและพิจารณาร่วมกันว่าน้ำที่รั่วนั้นเกิดจากสาเหตุใดและใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ

 


 

วิธีการปฏิบัติ หากพบปัญหาน้ำรั่วซึมในห้องชุดคอนโด


1. หากตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากภายในห้องของเราเอง 
เช่น น้ำรั่วมาจากขอบหน้าต่างอลูมิเนียม มีท่อน้ำรั่วแตกซึมจากในห้อง หรือเกิดจากน้ำขังบริเวณระเบียงด้านนอก(น้ำระบายไม่ทัน)แล้วไหลเข้ามาภายในห้อง ทั้งหมดนี้ก็ต้องเป็นเจ้าของห้องที่ต้องรับผิดชอบซ่อมแซมและออกค่าใช้จ่ายดังกล่าวเอง 


ซึ่งตรงนี้ อยากจะขอแนะนำเพิ่มเติมสั้นๆ เรื่องการทำประกันความเสียหายภายในห้องคอนโดครับ เพราะถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับเจ้าของห้อง เสียเงินหน่อย แต่ถ้าเกิดเรื่องขึ้นมา ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่เหมือนกันครับแต่เรื่องนี้มีรายละเอียดเยอะหากมีโอกาส จะนำมาเล่าให้ฟังครับ


2. หากพบว่าปัญหาน้ำรั่วซึมเกิดมาจากห้องชุดด้านบนของคอนโด 
โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นตามฝ้าเพดาน มีรอยคราบน้ำ คราบเชื้อราสะสม อันนี้ต้องให้นิติบุคคลอาคารชุดเป็นตัวกลาง ทำการประสานงานโดยรีบแจ้งไปยังเจ้าของห้องด้านบน เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและรับผิดชอบซ่อมแซมแก้ไขต่อไป


3. หากเกิดจากพื้นที่หรือทรัพย์สินส่วนกลาง 
ประเด็นนี้นิติบุคคลอาคารชุดต้องรับผิดชอบ โดยการนำเงินค่าส่วนกลางของเจ้าของรวม มาปรับปรุง ซ่อมแซม แต่หากเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบหลายฝ่ายหรือมีผู้ประสบปัญหาเดียวกันหลายห้อง ทำให้ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะซ่อมแซมแก้ไขในทันที นิติบุคคลอาคารชุดต้องนำเรื่องนี้บรรจุไปในวาระการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมประจำปี เพื่อให้เจ้าของร่วมอาคารชุดทุกคนได้ช่วยกันพิจารณา โดยอาจมีการระดมทุนเพื่อจัดหางบประมาณมาแก้ไขปัญหานี้

 

   สำหรับปัญหาน้ำรั่วซึมในคอนโดนั้น ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยและส่งผลกระทบค่อนข้างหนักสำหรับชาวคอนโด เพราะนำมาซึ่งความสูญเสียในเรื่องของทรัพย์สินเป็นหลัก และอยากจะบอกว่าปัญหานี้รอนานไม่ได้ครับ เพราะผลกระทบที่ตามมา มักก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงและอาจยืดเยื้อ เพราะการที่จะต้องไปติดต่อประสานงานและพิสูจน์ว่าใครต้องรับผิดชอบนี้ ถือเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลามาก จนอาจกลายเป็นเรื่องจุกจิกกวนใจทั้ง ผู้เช่าคอนโด และเจ้าของห้องได้ไม่มีสิ้นสุด เพราะฉะนั้น หากคุณพบปัญหาแล้ว ต้องรีบแก้ไข อย่างนิ่งนอนใจ เพราะไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดแล้วก็ต้องรีบจัดการ

 

บทความโดย : คุณปพณ ลิ้นสุวรรณ
Head of Customer Service
บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

You May Also Like These Articles

Пожалуйста, зарегистрируйте свои контактные данные, и вас свяжут в ближайшее время.
Получить консультацию эксперта