Simple menu that you can make and eat in your condo, part 1

 

เมนูง่ายๆ ทำทานได้ในคอนโด ตอนที่ 1

 
     ห้องชุดคอนโดสมัยใหม่ ส่วนใหญ่มักมีพื้นที่สำหรับห้องครัวที่จัดไว้เป็นสัดเป็นส่วน ทำให้สะดวกและง่ายในการปรุงอาหาร แต่ถึงแม้บางคอนโดอาจจะมีพื้นที่จำกัด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นอุปสรรคในการทำอาหาร หากวันไหนเรามีเวลาว่างหรือมีโอกาสอยากจะแสดงฝีมือในการทำอาหาร ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป วันนี้จึงอยากจะลองเชิญชวนชาวคอนโดทุกท่าน มาทำเมนูอาหารง่ายๆ ที่ทำทานเองได้ในคอนโด ลองไปดูกันว่า มื้อต่อไปอยากทำอะไรทานกันดีครับ

 

 

ข้าวต้มหมู / ข้าวต้มกุ้ง

 


     เมนูไทยวัตถุดิบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทานกันคล่องคอ จะมื้อเช้ามื้อไหนๆ ก็ทานได้ไม่มีเบื่อ วัตถุดิบก็มีข้าวสวยที่หุงสุกแล้ว, เนื้อสัตว์ จะหมูสับหรือกุ้งสดก็ได้ ตามชอบ, และน้ำซุปหรือน้ำเปล่า, ซีอิ๊วขาว, พริกไทยป่น, ผงปรุงรส, ต้นหอมและผักชีซอย, กระเทียมเจียว, และขิงสดหั่นเป็นเส้นๆ และอาจมีพริกน้ำส้มเพิ่มเติมหากชอบรสเปรี้ยว

     โดยเริ่มต้นจากการเปิดเตาตั้งน้ำซุปหรือน้ำเปล่าให้เดือด จะใช้น้ำเปล่าอย่างเดียวก็ได้ครับ แล้วค่อยใส่ผงปรุงรสลงไปเล็กน้อย ระหว่างรอน้ำเดือด หากเป็นข้าวต้มหมูสับ ก็ให้หักหมูสับกับซีอิ๊วขาวและพริกไทยป่น ใส่ผงปรุงรสเล็กน้อยตามชอบ แต่ถ้าหากเป็นกุ้งสด ให้แกะเปลือกออก ผ่าหลังเอาขี้กุ้งตรงกลางออก แล้วล้างให้สะอาด จากนั้นนำกุ้งไปลวกให้พอสุกเตรียมไว้ พอน้ำเดือด ให้ปั้นหมูสับเป็นก้อนลงไปขนาดพอดีคำ หรือบางคนชอบแบบชิ้นเล็กๆ จะใส่ลงไปทั้งหมด แล้วยีให้หมูสับแตกออกจากกัน ก็จะเป็นข้าวต้มหมูสับหน้าตาอีกแบบที่หมูสับไม่ได้เป็นก้อนๆ พอหมูสับสุก(น้ำเดือด จะมีก้อนหมูลอยขึ้นมา) ก็ใส่ข้าวสวยลงไป บางคนไม่ชอบต้มข้าวรวมกันหมูสับ ก็อาจจะไม่ต้องใส่ข้าวลงไปในขั้นตอนนี้ เอาตามที่ชอบ พอทุกอย่างเดือดสุกดีแล้ว ปิดไฟ ตักใส่ชาม ถ้าเป็นข้าวต้มกุ้ง ก็ตักข้าวกับน้ำซุปใส่ชาม แล้ววางกุ้งลวกสุกไว้ด้านบน ตกแต่งด้วยต้นหอมผักชีซอย กระเทียมเจียว บางคนชอบกินขิง ก็ตามแต่สะดวก โรยพริกไทยป่นเล็กน้อย เสิร์ฟร้อนๆ เป็นอันเสร็จ
 

ข้าวผัดอเมริกัน

 


     เมนูข้าวผัดธรรมดาโลกอาจไม่จำ ทำทานทั้งทีต้องลองข้าวผัดสไตล์ฝรั่งกันไปเลย วัตถุดิบตามชอบ ข้าวสวยหุงไม่แฉะ แช่เย็นค้างคืนไว้ยิ่งดี, ผักแช่แข็งชิ้นเล็กๆ เช่น ถั่วลันเตา, แครอท, ข้าวโพด, ลูกเกด(มีใส่ก็จะยิ่งทำให้อร่อยขึ้น ถ้าไม่ชอบ ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ) เนื้อสัตว์ตามชอบ แต่ส่วนใหญ่ที่เขานิยมกันก็จะมี ไก่ทอด, ไส้กรอก, แฮม, เบคอน และที่ขาดไม่ได้เลยคือไข่ดาว ส่วนเครื่องปรุงก็จะมีซีอิ๊วขาว, น้ำมันหอย, พริกไทยป่น, เนยสด, เกลือ, น้ำตาลทราย, ซอสมะเขือเทศ, และผักแกล้ม เช่น แตงกวา หรือมะเขือเทศสด

     เริ่มต้นด้วยการเตรียมเครื่องเคียงของแต่งหน้าก่อน ให้ทอดไก่เอาสูตรตามชอบ จะชุดแป้งทอดหรือหมักกับสามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี ตำรวมกัน) แล้วใส่ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย พริกไทย ก็ได้ จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันให้สุก แล้วพักไว้ ส่วนไส้กรอก แฮม เบคอน หรือไข่ดาว ก็นำไปทอดให้สุกเช่นกัน จากนั้นมาทำการผัดข้าว ถ้าจะให้ข้าวผัดหอม ต้องใช้เนยลงไปผัดด้วย ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟปานกลาง ใส่เนยลงไปผัดให้เนยละลาย จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไป ผัดให้ทั่ว ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลทราย และซอสมะเขือเทศ ใส่พอให้ออกสีแดงดูสวยงาน ชิมรสตามชอบ หากมีเด็ก อาจจะต้องมีรสหวานนำนิดนึง หลังจากนั้นใส่ผักแช่แข็งและลูกเกดลงไป ผัดให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ เสิร์ฟใส่จาก ตักข้าวที่ผัดใส่ถ้วยก้นลึกขนาดพอเหมาะ แล้วนำไปโปะลงในจานเป็นลักษณะถ้วยคว่ำ วางไข่ดาวลงไปบนข้าว แต่งเครื่องเคียงโดยล้อมรอบด้วย ไก่ทอด ไส้กรอก แฮม เบคอน อาจจะเสริมผักแกล้มเล็กน้อย ด้วยแตงกวาหรือมะเขือเทศสไลด์บางๆ แค่นี้ก็รับรองได้ว่าไม่ธรรมดา
 

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

 


     อีกหนึ่งเมนูทำง่ายๆ ทำทานได้ในคอนโดที่เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี เพราะหากใครเบื่อเมนูไข่แบบเดิมๆ เช่น ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้ม ลองเมนูนี้เลยครับ “ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง” วัดตุดิบหลักคือไข่ไก่หรือไข่เป็ดตามชอบ ใช้ไข่สัก 2-3 ฟองกำลังดี, น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง, แครอทหั่นเต๋าหรือจะหอมแดงซอย, ของแต่งหน้าทรงเครื่องก็มีหมูสับลวก, กุ้งลวก, ปูอัดฉีกเป็นเส้น เป็นต้น ส่วนเครื่องปรุงรสก็จะมี ซีอิ๊วขาว, ผงปรุงรส ส่วนเครื่องแต่งหน้าก็จะมีต้นหอมซอย, กระเทียมเจียว, พริกไทยป่น

     เริ่มต้นตอกไข่ลงในชาม จากนั้นเติมน้ำเปล่า ซีอิ๊วขาว และผงปรุงรสลงไป คนทุกอย่างให้เข้ากัน ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้ไข่ตุ๋นหน้าเนียน คือการนำไข่ที่ผสมแล้ว ไปกรองผ่านกระชอนก่อน 1 ครั้ง กรองให้เนื้อผสมละเอียดมากขึ้น จากนั้นใส่แครอทและหอมแดงลงไป คนให้เข้ากันอีกเล็กน้อย แล้วนำไปนึ่ง โดยใช้ไฟกลางนึ่งประมาณ 15-20 นาที จนกระทั่งสุก แต่ถ้าหากไม่มีหม้อนึ่งสามารถใช้เตาไมโครเวฟแทนก็ได้ครับ แต่เวลาทำไม่ต้องปิดฝาที่ภาชนะใส่นึ่ง และควรใช้เวลาทำครั้งแรกสัก 5-7 นาทีก่อน จากนั้นค่อยเปิดออกมาดูว่าสุกหรือไม่ ถ้าไม่สุกก็เพิ่มเวลาใหม่ไปอีก 4-5 นาที จนกระทั่งไข่ตุ๋นสุก ให้ดูว่าหน้าไข่และข้างในแข็ง ไม่เหลว (ทดสอบโดยเอาส้อมจิ้มลงไปถึงก้นภาชนะ) แต่บางคนเขาจะใช้โหมดของเตาไมโครเวฟที่เป็นแบบละลายน้ำแข็ง เพราะจะให้ความร้อนที่ไม่สูงมากนัก ไข่จะออกมาสุกพอดีในเวลา 7-10 นาที อันนี้แล้วแต่โหมดของเตาไมโครเวฟครับ และเมื่อไข่ตุ๋นสุกแล้ว นำออกมาจากเตา ตกแต่งด้วยหมูสับ กุ้ง ปูอัด โรยด้วยต้นหอมซอย กระเทียมเจียว และพริกไทยป่น แล้วนำขึ้นโต๊ะอาหารได้เลย 


ยำวุ้นเส้น

 


     มาถึงเมนูจี๊ดจ๊าดกันบ้างครับ แนะนำไว้ให้สำหรับสาวๆ ชาวคอนโดที่ชอบรสเปรี้ยวเผ็ดแบบจัดจ้าน แถมเป็นเมนูยามว่าง จะทานเล่นหรือเป็นกับข้าวก็ยิ่งดี แต่ขอบอกว่ายำวุ้นเส้นสมัยนี้ มักเน้นที่เครื่องยำมากกว่าวุ้นเส้น บางคนชอบเนื้อสัตว์เยอะและหลากหลาย จะซีฟู๊ดเลยก็ได้เต็มที่ บางคนเน้นผัก เน้นเห็ดรวมทุกชนิด ก็อร่อยดีมีประโยชน์ แต่สูตรที่จะมาแนะนำในวันนี้ เป็น “ยำวุ้นเส้นแบบโบราญ” มีวัตถุดิบพิเศษคือกุ้งแห้งที่เพิ่มเข้ามา ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใช้ จะเป็นแค่หมูสับและกุ้งสดลวกครับ ส่วนเครื่องปรุงก็มี น้ำมันกระเทียมเจียว, น้ำปลา, น้ำมะนาว, น้ำตาลทราย, พริกขี้หนูซอย, หอมแดงซอย, กุ้งแห้ง, ถั่วลิสงคั่ว, ผักชีต้นหอมซอย, และผักสดต่างๆ เพื่อทานเป็นเครื่องเคียง

     เริ่มต้นเลย ลวกวุ้นเส้นในน้ำเดือด แล้วลวกหมูสับและกุ้งให้สุก (ควรลวกของทีละอย่าง เพราะกลิ่นอาหารจะได้ไม่ปนกันให้เสียรสชาติ) ใส่วุ้นเส้นที่ลวกลงในชาม ตามด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว (ไม่มีไม่ใส่ก็ได้) และหมูสับลงไป คลุกให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลทรายตามชอบ ปรุงให้รสชาติออกเปรี้ยวนำ เค็มตาม แต่อย่าให้หวานมาก คลุกส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกที แล้วใส่พริกขี้หนูซอย หอมแดงซอย กุ้งแห้งและถั่วลิสง คลุกเคล้ากันอีกครั้ง จากนั้นตักใส่จาน โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชีซอย พร้อมทาน ทานเปล่าๆ หรือกับผักสดก็ยิ่งได้รสชาติมากยิ่งขึ้น
 

     เป็นยังไงกันบ้างครับ กับ 4 เมนูแสนง่ายที่เอามายั่วน้ำลายเพื่อนๆ ชาวคอนโด เพราะวัตถุดิบที่หาง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมวิธีการปรุงก็ไม่ต้องใช้เวลานาน ใช้อุปกรณ์เครื่องครัวที่ไม่ได้มากมายอะไร วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ลองหาเวลาว่างๆ ไปทำทานกันดูครับ จะทำทานเองหรือทำให้กับคนในครอบครัวก็ยิ่งดี เพราะการทำอาหารทานเองในคอนโดก็ถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่สร้างความสุขให้กับเราชาวคอนโดได้ดีทีเดียว

 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่าง
 

รวมคอนโดดังราคาดีเว่อร์ ‼️ ทำเลติดรถไฟฟ้า 🚆 𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านกลางเมือง

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
📞 Call 1319
✅ LINE@ : http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
✅ Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
✅ Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts