Tips for a clean kitchen, condominium edition

 

เคล็ดลับห้องครัวสะอาดตา ฉบับชาวคอนโด
                

     วันนี้ขอเอาใจสายแม่บ้านแม่เรือน ที่ชอบทำอาหารทานกันในคอนโดค่ะ เพราะหลังจากที่ทำอาหารกันเสร็จแล้ว แน่นอนว่างานต่อมาคือการจัดเก็บทำความสะอาดห้องครัวในคอนโด จึงอยากจะมานำเสนอ “เคล็ดลับห้องครัวสะอาดตา” ให้เหล่าแม่บ้านชาวคอนโดลองไปปฏิบัติกัน ก่อนอื่นเลย วันนี้มีอะไรบ้างที่เราจะมาทำความสะอาดกัน อย่างแรกคือ “เตาไฟฟ้าและเครื่องดูดควัน” ต่อมาคือ “ผนัง” และตามมาด้วย “เคาน์เตอร์ครัว” และ “อ่างล้างจาน” สุดท้ายคือ “พื้นห้องครัว” ถ้าพร้อมแล้ว เราไปลุยกันเลยค่ะ 
    
เตาไฟฟ้าและเครื่องดูดควัน

 

 


     มาเริ่มต้นกันที่ “เตาไฟฟ้า” หลังจากที่เราประกอบอาหารเสร็จแล้ว ควรเช็ดทำความสะอาดทันที วิธีการง่ายโดยเอาผ้าชุบน้ำเปล่า หรือใช้ฟองน้ำชุดน้ำยาล้างจาน เช็ดรอบๆ เตา ตอนทำอาจรอให้เตาคลายความร้อนลงก่อนก็ได้นะคะ  จากนั้นให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกที ก็จะทำให้คราบน้ำมันหรือคราบสกปรกหลุดออกและไม่เกิดคราบติดฝังแน่นบนเตาของเรา


     และมีอีกวิธีง่ายๆ ที่อยากจะแนะนำ คือลองนำเอาน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง มาผสมกับเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปเช็ดทำความสะอาด แต่อย่าลืมใส่ถุงมือด้วยนะคะ เพราะทั้งสองอย่างนี้มีความเป็นกรดสูง ถ้ามือเรามีแผลอาจจะแสบได้


     สำหรับเครื่องดูดควัน มักจะมีตะแกรงกรองฝุ่นติดอยู่ ให้ถอดตะแกรงออกมา แล้วล้างด้วยน้ำยาล้างจาน เสร็จแล้วเช็ดให้แห้ง แล้วติดกลับไปตามเดิม บริเวณตะแกรงกรองฝุ่นนี้ หากเราทำอาหารบ่อยๆ อาจจะถอดออกมาล้างทำความสะอาดประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็ได้ค่ะ เพื่อป้องกันการอุดตันตรงช่องระบาย อีกทั้งยังทำให้เครื่องดูดควันมีประสิทธิภาพในการใช้งานดียิ่งขึ้น

 

ผนังห้องครัว


     “ผนัง” บริเวณที่ใช้ปรุงอาหารในครัวที่คอนโด เรามักจะพบว่ามีคราบน้ำมันหรือเศษอาหารที่กระเด็นมาจากการประกอบอาหาร มาติดอยู่ตามผนังค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดตามให้ผนังแห้งอีกที หรืออีกวิธีลองนำน้ำอุ่นผสมกับน้ำส้มสายชูด้วยสัดส่วน 1 ต่อ 2 เพราะการใช้น้ำอุ่นจะช่วยให้คราบไขมันนั้นหลุดออกมาได้ง่าย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำฟองน้ำหรือเศษผ้าจุ่มลงไปในส่วนผสม แล้วนำไปเช็ดที่ผนังห้องครัวที่เป็นคราบน้ำมันได้เลย ถ้าผนังครัวเป็นแบบกระเบื้อง สามารถใช้แปรงสีฟันช่วยขัดคราบสกปรกตามร่องกระเบื้องนั้นออกได้ค่ะ เมื่อคราบสกปรกหลุดออกไปหมดแล้ว สามารถทำความสะอาดซ้ำด้วยน้ำยาล้างจานเจือจางได้เพื่อช่วยในการดับกลิ่นของน้ำส้มสายชู


     วิธีนี้จะช่วยขจัดคราบและป้องกันคราบน้ำมันที่จะฝังลึกลงไปในผนังครัวคอนโดของเราได้ดีทีเดียว เพราะถ้าเกิดคราบขึ้นมา แต่เราไม่เช็ดทำความสะอาดทันที นอกจากจะทำให้เกิดคราบฝังลึกแล้ว ยังทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในห้องครัวได้ค่ะ แบบนี้แม่บ้านอย่างเราไม่ปลื้มแน่นอนเลยค่ะ

 

เคาน์เตอร์ครัว

 

     มาถึง “เคาน์เตอร์ครัว” กันบ้าง หากวัสดุพื้นผิวของเคาน์เตอร์ไม่ได้มีไว้สำหรับการทำอาหารที่ต้องใช้แรงกระแทก ตำ ขูด ขีด หรือหั่น ส่วนนี้ ห้าม ห้าม และห้าม!! เอาอาหารไปทำบนพื้นเคาน์เตอร์โดยไม่ใช้เขียงหรือแผ่นรองโดยเด็ดขาดนะคะ เพราะถ้าคุณไม่อยากจะเสียใจกับเคาน์เตอร์ที่จะเป็นรอยขึ้นมา ดังนั้น เวลาทำอาหาร อาจจะลองหาผ้าขนหนูที่หนาๆ มาปูรองก่อนก็ได้ เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน และหลังจากที่เราประกอบอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เก็บเศษอาหารและเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย โดยเอาผ้าชุบน้ำสบู่หรือชุบน้ำยาทำความสะอาดมาเช็ด จะได้ป้องกันการเกิดคราบฝังลึก และกลิ่น บริเวณผิวสัมผัสของเคาน์เตอร์ครัวได้ค่ะ

 

อ่างล้างจาน


     หากเราต้องใช้ “อ่างล้างจาน” อยู่บ่อยๆ ขอแนะนำว่า ควรทำความสะอาด “อ่างล้างจาน” และ ”ก๊อกน้ำ” ในทุกๆ วันหลังจากที่ใช้งานเสร็จแล้ว เพราะรู้หรือไม่คะ ว่าอ่างล้างจานส่วนใหญ่มักจะมีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ บางทีมากกว่าถังขยะอีกค่ะ

     สำหรับวิธีการทำความสะอาดอ่างล้างจาน ให้ลองใช้น้ำสบู่อุ่นๆ เช็ดทำความสะอาดที่ตัวอ่างล้างจานและก๊อกน้ำ แต่ถ้าหากต้องการทำความสะอาดแบบล้ำลึกจริงๆ ให้ลองใช้ผ้าชุบน้ำยาฟอกขาวแบบเจือจาง โดยผสมน้ำยาฟอกขาว 1 ช้อนโต๊ะ (15 มล.) เข้ากับน้ำเปล่า 4 ถ้วย (1 ลิตร) ค่ะ เช็ดทำความสะอาด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วเช็ดให้แห้ง ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะดี เพื่อที่จะให้อ่างล้างจานของเราปราศจากเชื้อโรคและดูสะอาดตายิ่งขึ้นค่ะ
 

พื้นห้องครัว


     สุดท้ายมาดูแล “พื้นห้องครัว” กันค่ะ หลังจากใช้งานกันไปแล้ว ให้เราเก็บกวาดเศษอาหาร ฝุ่น และสิ่งสกปรกที่ตกอยู่ตามพื้นห้องครัวออกไปให้หมดค่ะ แล้วอย่าลืมกวาดพื้นทุกครั้งหลังจากทานอาหารแต่ละมื้อเสร็จแล้วด้วยนะคะ 


     นอกจากนี้ เราควรหมั่นถูพื้นห้องครัวทุกๆ สัปดาห์ เริ่มจากเตรียมน้ำสบู่อุ่นๆ หรือน้ำยาถูพื้นไว้ จากนั้นใช้ผ้าหรือไม้ม็อบจุ่มลงไปและบิดให้พอหมาด แล้วนำไปถูพื้นห้องครัวให้ทั่ว หากเป็นไปได้ ขอแนะนำว่าให้แยกผ้าหรือไม้ถูพื้นสำหรับห้องครัวกับห้องปกติออกจากกันค่ะ เพื่อที่จะไม่ให้คราบมันและกลิ่นที่ติดจากผ้าและไม้ถูพื้นของห้องครัว ไปปนเปื้อนกับบริเวณอื่นค่ะ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้พื้นห้องครัวเปียกหรือมีน้ำ ควรรีบเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง เพราะหากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายในการยืนหรือเดินขณะที่ใช้งานอยู่ก็ได้ค่ะ

 

     จากที่แนะนำมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม ถ้าหากเราประกอบอาหารหรือรับประทานอาหารในห้องครัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นไปได้ เราควรจะทำความสะอาดทันที เพื่อไม่ให้ห้องครัวของเรา ไม่ว่าจะจุดไหนก็ตาม เกิดคราบสกปรกฝังลึก และเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ตามมาได้ค่ะ แม่บ้านแม่เรือนอย่างเราๆ ต้องเป๊ะและปังทุกเรื่องค่ะ ไปค่ะ!!! ไปดูแลห้องคอนโดของเรากัน
 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ 
 

รวมคอนโดดังราคาดีเว่อร์ ‼️ ทำเลติดรถไฟฟ้า 🚆 𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านกลางเมือง

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
📞 Call 1319
✅ LINE@ : http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
✅ Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
✅ Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

   

   

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts