“支票 VS 现金”


 


     เมื่อพูดถึงการชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ในปัจจุบันมีวิธีการชำระที่หลากหลาย สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกซ์ (E-Banking) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องสัมผัสกับธนบัตรที่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดมาด้วย  แต่สำหรับการชำระราคาอสังหาริมทรัพย์ บ้าน คอนโด รวมไปถึงค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่สำนักงานที่ดินเรียกเก็บ  วิธีการทำใช้กันอย่างแพร่หลายต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน โดยไม่มีท่าทีว่าการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกซ์ (E-Banking) จะเข้ามาแทนที่ได้ในระยะเวลาอันสั้นนี้  นั่นคือวิธีการชำระด้วย “เช็ค”

 

     การออก “เช็ค”  เปรียบเสมือนการที่บุคคลหนึ่งออกคำสั่งให้ธนาคารใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่บุคคลผู้ซึ่งครอบครองเช็ค  และผู้ครอบครองเช็คสามารถนำเช็คที่ได้รับมาไปเรียกเก็บเงินกับธนาคารได้  ดังนั้นการรับชำระราคาสินค้า  บ้าน  คอนโด หรือ การรับชำระหนี้ต่าง ๆ ด้วยเช็คนั้น  สามารถกระทำได้เนื่องจากกฎหมายรับรองการทำธุรกรรมด้วยเช็ค  เส้นทางการเงินจากการใช้เช็คก็สามารถตรวจสอบได้จากธนาคาร  และหากผู้ใดออกเช็คเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แล้ว แต่ไม่มีเงินเพียงพอในบัญชีที่จะชำระเงินตามเช็คที่ออกไปนั้น (ที่เรามักเรียกกันว่า เช็คเด้ง) กฎหมายยังถือเป็นความผิดทางอาญาด้วยนะครับ มีโทษปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 มาตรา 4
 

 


     ฟังมาถึงตรงนี้ก็น่าจะสบายใจได้ใช่ไหมครับ  ถ้าหากเราจะรับชำระหนี้ค่าบ้านหรือคอนโดที่ซื้อขายกันด้วยเช็ค แต่เดี๋ยวก่อน ! แม้กฎหมายจะรองรับการใช้เช็ค  สามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินได้  ประกอบกับมีโทษทางอาญากับผู้ออกเช็คกรณีเรียกเก็บเงินตามเช็คไม่ได้ก็ตาม  ผู้เขียนเห็นว่าสำหรับธุรกรรมที่ต้องรับชำระเงินจำนวนมาก ๆ เช่น การชำระราคาบ้าน  คอนโด  ที่ดิน หรือทรัพย์สินอื่นที่ราคาสูง ควรรับชำระด้วยเช็คประเภท  “แคชเชียร์เช็ค” (Cashier Cheque) เท่านั้นนะครับ  เนื่องจาก “แคชเชียร์เช็ค” เป็นเช็คประเภทที่ผู้ใช้ต้องนำเงินจำนวนที่ต้องการออกเช็คไปมอบไว้ให้แก่ธนาคารก่อน  เพื่อให้ธนาคารเป็นผู้ออกเช็คในนามของธนาคารเองตามจำนวนเงินที่ผู้ใช้เช็ควางเงินไว้  เราในฐานะผู้รับชำระหนี้จึงมั่นใจได้ว่าเช็คที่เรารับไว้นั้นเรียกเก็บเงินได้อย่างแน่นอน  หมดความกังวลเรื่องเช็คเด้งไปได้เลยครับ


     แม้การใช้เช็คจะปลอดภัยในระดับหนึ่ง มีกฎหมายรับรองและคุ้มครองผู้รับเช็ค  แต่เช็คที่ออกโดยบุคคลทั่ว ๆ ไปก็ยังมีความเสี่ยงในการเรียกเก็บเงินอยู่    สถิติคดีพิพาทที่เกิดจากการใช้เช็คยังคงมีอยู่เป็นลำดับต้น ๆ ในกระบวนการยุติธรรม  ผู้ใช้เช็คโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้รับชำระค่าบ้าน คอนโด ควรรับชำระเฉพาะเช็คประเภทที่เป็นแคชเชียร์เช็คเท่านั้นนะครับ    

 

บทความโดย นายบูรพา  บุญริ้ว
Head of Legal Department
The Bangkok Residence 88 Co.,Ltd

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业