如何拯救公寓居民的世界

   

    ในฐานะการเป็นชาวคอนโดที่อาศัยอยู่ในใจกลางเมืองหลวง โดยที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ตึกระฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบทุกรูปแบบ เราอาจคุ้นเคยกับการหยิบหรือการใช้สิ่งของที่จะกลายเป็นขยะที่กำจัดยากในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นขยะจากอาหาร ขยะจากสารเคมี ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือสิ่งที่เห็นว่าใช้กันอยู่ทุกวัน และเป็นเหมือนเพื่อนสนิทที่ต้องมีติดมือกลับมาทุกครั้งหลังจากซื้อของ นั่นก็คือ “ถุงพลาสติก” ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ที่ใครหลายคนยังคงต้องใช้กันอยู่ เพราะมันสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิตได้มากมายซะเหลือเกิน

 

    แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การเป็นชาวคอนโดก็ใช่ว่าจะ “รักษ์โลก” ไม่ได้ หากเราลองคิด ลองทำ เปลี่ยนการใช้ชีวิตแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ สิ่งดี ๆ ก็จะตามมา ดังนั้น วันนี้จึงอยากจะมาเชิญชวนชาวคอนโดให้ลองมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันครับ มาลองทำ “How to รักษ์โลก ฉบับชาวคอนโด” ทำอย่างไรเราถึงจะมีส่วนในการ “รักษ์โลก” แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์เราได้ด้วย มีวิธีการอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

 

ไปไหนมาไหน อย่าลืมพกถุงผ้า

 


    อย่างแรกที่เราควรทำเลย นั่นก็คือการ “ลด ละ เลิก” การใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะทำลายยาก นั่นคือการเลิกใช้ “ถุงพลาสติก” เพราะทุกวันนี้ห้างสรรพสินค้าหรือร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตหลาย ๆ แห่ง หันมาใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น การพกถุงผ้าไปซื้อของไปช้อปปิ้งก็ไม่ได้เป็นเรื่องยากลำบากอะไร เพราะเดี๋ยวนี้ถุงผ้าดีไซน์น่ารัก ๆ ทันสมัย เหมาะกับการช้อปปิ้งมีออกมาให้เลือกมากมาย ถือว่าเป็นอีกทางเลือกนึงในการลดการใช้ถุงพลาสติกลงไปได้ดีเลยทีเดียว 

 

หันมาใช้แก้วน้ำหรืออุปกรณ์ส่วนตัวแบบพกพา

 


   

    ลองเปลี่ยนมาใช้แก้วน้ำที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อยู่เสมอ วิธีง่าย ๆ คือการพกแก้วสแตนเลสไปซื้อกาแฟด้วยตัวเอง จะช่วยลดปริมาณแก้วพลาสติกลงได้ในแต่ละวัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ของใช้น่ารัก ๆ ที่ออกมาสนับสนุนการรณรงค์และกระตุ้นให้เรารู้สึกว่าอยากจะตั้งใจลดการใช้พลาสติกกันมากขึ้น โดยที่เราสามารถหาซื้อกันได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ขวดน้ำพกพา แก้วกาแฟ หลอดสแตนเลส หรือลองเปลี่ยนการใช้ถ้วยชาม ช้อนพลาสติก มาเป็นการพกปิ่นโตกับช้อนส้อมดีไซน์เก๋ ๆ แถมทำให้เรากลายเป็นคนมีสไตล์มินิมอลได้เหมือนกันครับ 


เปลี่ยนหลอดไฟใช้แบบประหยัด

 


    การเลือกใช้หลอดไฟแบบประหยัดภายในห้อง ถือเป็นวิธีการเซฟค่าไฟที่ฮอตฮิตที่สุดก็ว่าได้ เพราะปัจจุบัน หลอดไฟแบบ LED หรือหลอดไฟตะเกียบที่ผลิตออกมาจำหน่าย มีประสิทธิภาพสูง ให้ความสว่างดี มีอายุการใช้งานที่ทนทานยาวนานกว่าแบบเดิม แถมยังประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟธรรมดา 3-5 เท่า ที่สำคัญคือ ราคาถูก มีให้เลือกหลายรูปแบบ ตามลักษณะการใช้งาน รู้อย่างนี้แล้ว ก็มาช่วยกันรักษ์โลกแบบประหยัดค่าไฟไปด้วยในตัวกันครับ

 

ถอดปลั๊กปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน

 


    ถ้าต้องใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ที่ห้องคอนโดตลอดเวลา เมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็ควร shutdown เครื่องทันที เพราะการปิดคอมพิวเตอร์ แลปท็อป และอุปกรณ์อิเลคโทรนิคทุกชนิดเมื่อไม่ใช้งานแทนการเลือกใช้ฟังก์ชั่น sleep mode สามารถช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 40 วัตต์ต่อชั่วโมง ปลั๊กไฟจากเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสายต่อปลั๊กไฟก็เช่นกัน หากไม่ใช้หรือจะไม่อยู่ห้องเป็นเวลานาน อย่าเสียบปลั๊กทิ้งไว้ ให้ถอดออกหรือปิดสวิชท์ที่ตัวควบคุมทุกครั้ง ทำจนเป็นนิสัย เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยเป็นสำคัญและการประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้ดีทีเดียว

 

จัดระเบียบการซักผ้า

 


    มีการค้นพบว่า “ขั้นตอนการซักผ้าและอบผ้าให้แห้ง” จะกินพลังงานถึง 60% ของการผลิตเสื้อผ้าทั้งหมด ที่บอกอย่างนี้ ไม่ได้ให้เราทุกคนหยุดซักผ้าหรืออบผ้านะครับ แต่ถ้าอยากช่วยพิทักษ์โลก เราก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการจัดระเบียบการซักผ้ารีดผ้าใหม่ เช่น เปลี่ยนจากการซักผ้าด้วยน้ำร้อนมาเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นแทน ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องซักผ้ารวบรวมเสื้อผ้าให้ได้กองโตพอสมควรก่อน ค่อยนำไปซักทีเดียว หรือถ้ามีเสื้อผ้าน้อยชิ้น ก็ให้ซักมือแยกซักออกมา ไม่ต้องใช้เครื่องซักผ้า อากาศบ้านเราในเวลากลางวัน แดดแรงดีไม่มีตก แค่นำเสื้อผ้าที่ซักออกมาตากแดดตากลมให้แห้งตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอบผ้าทุกครั้ง ให้ใช้เท่าที่จำเป็นพอครับ ส่วนเวลารีดผ้าก็ทำทีเดียวให้เสร็จไปเลย อย่ารีดผ้าทีละตัว สองตัวแล้วหยุด แค่นี้ก็ลดการใช้ไฟฟ้าลงไปได้อีกทางครับ

 

ปิดก๊อกน้ำเวลาที่ยังไม่ได้ใช้น้ำ

 


    ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องเปิดน้ำทิ้งไว้ในขณะที่แปรงฟันอยู่ หรือเวลาที่เราอาบน้ำฟอกสบู่ถูตัว บางคนชอบเปิดก๊อกน้ำหรือผักบัวทิ้งไว้ ลองปิดดูสักครู่ครับ แล้วแปรงฟันหรือถูสบู่ให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นค่อยเปิดใช้น้ำ หรือเวลาล้างจานก็เช่นกันครับ หากเรากำลังขัดถูคราบสกปรกของจานชามอยู่ ให้ปิดก๊อกน้ำก่อน แล้วขัดถูจานชามให้สะอาดจนเสร็จ แล้วค่อยเปิดน้ำล้าง แค่นี้ก็ประหยัดน้ำได้หลายลิตรแล้วครับ

 

ใช้กระดาษทิชชู่ให้น้อยลง

 


    มีการค้นพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนเราใช้กระดาษทิชชู่ประมาณ 6 แผ่นต่อวัน หรือประมาณ 2 พันแผ่นต่อปี ลองคิดดูครับว่าหากทุกคนบนโลกใช้กระดาษทิชชู่ด้วยปริมาณเท่านี้ เราจะต้องใช้ต้นไม้ทั้งหมดไปกี่ต้น ดังนั้นการใช้ทิชชู่น้อยลงจะช่วยเซฟต้นไม้และช่วยรักษ์โลกร้อนได้ดีทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราเข้าห้องน้ำ ลองใช้ที่ฉีดชำระล้างแทนการใช้กระดาษทิชชู่ สะอาดหมดจดแถมยังดีต่อสุขอนามัยของเราอีกด้วย หรือพอเวลาที่เราล้างหน้าล้างมือเสร็จ ก็ใช้ผ้าเช็ดมือส่วนตัวแทนกระดาษทิชชู่ หรือเวลาทำความสะอาดโต๊ะกินข้าวหรือของใช้ภายในครัว ก็หาผ้าขนหนูประจำมาไว้เช็ดทำความสะอาดเลย เพราะผ้าเช็ดทำความสะอาดสามารถใช้ซ้ำได้ครับ

 

ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว

 


    การลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวลงในแต่ละวัน จะช่วยในการประหยัดพลังงาน ลดการใช้น้ำมัน ร่วมทั้งลดการปล่อยควันพิษสู่อากาศ ยิ่งถ้าเราอยู่ในคอนโดที่อยู่ในเมือง มีระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบายอยู่แล้ว การเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะถือว่าช่วยรักษ์โลกได้เป็นอย่างดี และหากเราไปไหนมาไหนที่ไม่ได้ไกลมากนัก ลองใช้การเดินเท้าดูครับ ได้ทั้งประหยัดเงินและสุขภาพไปด้วยในตัวครับ

 

    สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด สามารถทำได้แน่นอนครับ เพียงแค่รู้จักการใช้แบบ “ลด ละ เลิก แยกแยะ” วิธีการอะไรที่เหมาะกับการใช้ซ้ำหรือการนำกลับมาใช้แบบรีไซเคิล ถือว่ายิ่งดี ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่อยู่อาศัยในคอนโดที่มีจำนวนเพื่อนร่วมห้องอยู่มากมาย เพียงแค่การใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของกันและกัน จะส่งผลให้พื้นที่โดยรอบคอนโดของเราสะอาดและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เพราะไม่เพียงแค่ความสบายใจของเราเท่านั้น สิ่งนี้ยังมีคุณค่าสำหรับคนรอบข้างและโลกของเราในภายภาคหน้าด้วย

 

    เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับเคล็ดลับที่นำมาฝากกัน ไม่ยากเลยใช่ไหมค่รับ สำหรับครั้งหน้าผมจะนำเคล็ดลับดี ๆ อะไรมาฝากนั้น อย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

    สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจซื้อคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดใจกลางเมือง หรือต้องการที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับ The Bangkok Residence เอเจ้นท์คอนโดระดับแนวหน้าของเมืองไทย ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างครับ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

ติดตามบทความ สาระดี ๆ จากเรา

ทำไมทองหล่อ? ครองใจชาวญี่ปุ่น

คอนโดทรัพย์ยึดควรซื้อไหม BR มีคำตอบ

รู้หรือไม่ สีครุฑบนโฉนดที่ดิน ต่างกันอย่างไร

เขย่าวงการอสังหาฯ บนโลกเสมือน VR และ AR

เปิด 7 แนวคิดของการพัฒนา TOD เพื่อชีวิตคนเมือง
 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业