公寓租户必须了解的 4 个预防措施

คอนโดมิเนียม เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการอยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมสูงและเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองไม่ว่าจะเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าที่มีความคล่องตัวในการเดินทาง คอนโดใจกลางเมืองที่จัดเต็มทั้งการใช้ชีวิตด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งในและนอกโครงการ จึงไม่แปลกที่คอนโดฯ จะเป็นที่อยู่อาศัยยอดนิยมสำหรับคนเมืองในปัจจุบัน แน่นอนว่าการที่เป็นที่อยู่อาศัยยอดนิยมของคนเมืองนอกจากการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการลงทุนซึ่งหนึ่งในการลงทุนกับคอนโดฯ นั่นก็คือการปล่อยเช่าคอนโด เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว

 

แต่การจะปล่อยเช่าคอนโด นั้นมีรายละเอียดมากกว่าแค่การเลือกโครงการที่ดี ทำเลที่ดี แต่ยังมีข้อสังเกตอีกหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย สัญญาเช่า การเลือกผู้เช่า รวมถึง ต้องศึกษาโครงการนั้นๆ เพื่อการปล่อยเช่า

 

วันนี้เราได้รวบรวม 4 ข้อควรระวังที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดต้องรู้ รวมถึงรายละเอียดยิบย่อยที่คนปล่อยเช่าคอนโดอาจจะมองข้าม เพื่อให้ไม่เสียเปรียบและลดข้อผิดพลาดที่จะตามมาในอนาคต วันนี้เรานำเกร็ดความรู้มาฝากกันครับ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ไม่ได้สกรีนผู้เช่า ก่อนปล่อยเช่าคอนโดฯ

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม หากไม่ตรวจสอบผู้เช่าให้ดีอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของห้องเอง ผู้อยู่อาศัยคนอื่น และนิติบุคคลได้ รวมถึงหากผู้เช่าทำผิดกฎของโครงการอาจจะทำให้ผู้ปล่อยเช่าต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา แล้วมีข้อสังเกตอะไรบ้างที่ควรตรวจสอบผู้เช่าก่อนวันนี้เรารวมมาให้แล้ว

เลี่ยงผู้เช่าที่ตรวจสอบประวัติไม่ได้ - ควรตรวจสอบประวัติของผู้เช่าเช่น อาชีพ สถานะทางการเงินว่ามีแนวโน้มจะสามารถชำระค่าเช่ารายเดือนได้หรือไม่ รวมถึงเคยมีกรณีเคยถูกยึดทรัพย์มาก่อนไหม เพื่อลดความเสี่ยงในการไม่จ่ายค่าเช่า

ไม่มีข้อมูลที่พักอาศัย - หากผู้เช่าไม่มีข้อมูลที่พักอาศัยหลักถือว่ามีความเสี่ยงที่จะไม่จ่ายค่าเช่าสูงมาก หากผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าเราจะไม่มีข้อมูลการติดตามเลยว่าเขาอาศัยอยู่ที่ไหน

ประวัติอาชญากรรม - ประวัติอาชญากรรมต้องตรวจสอบได้ ควรตรวจเช็คให้ดีว่าผู้เช่าเคยมีประวัติการทำผิดกฎหมายมาก่อนหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงทั้งเรื่องการจ่ายค่าเช่า กฎระเบียบของโครงการ และข้อกฎหมายเพราะหากผู้เช่าทำผิดกฎหมายผู้ปล่อยเช่าอาจเดือดร้อนและเสียค่าปรับอีกด้วย

 

สัญญาเช่าต้องครอบคลุม

จำเป็นต้องชี้แจงเรื่องของกฎระเบียบของทั้งนิติบุคคลของโครงการ กฎระเบียบการพักอาศัย รวมถึงกฎระเบียบของผู้ปล่อยเช่าเองเพื่อให้การปล่อยเช่าคอนโดไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง ควรเช็คลิสต์สัญญาการเช่าพร้อมกฎระเบียบต่างๆ ให้ครอบคลุมยกตัวอย่างเช่น

กติกาและข้อปฏิบัติของผู้เช่า (กฎระเบียบของโครงการ)

- ห้ามก่อกวนหรือล่วงละเมิดแก่ผู้อาศัยท่านอื่น

- ห้ามส่งเสียงดังยามวิกาล

- ห้ามขนย้ายของยามวิกาล

- ห้ามเลี้ยงสัตว์

 

กติกาและข้อปฏิบัติของผู้เช่า (สำหรับห้องพักอาศัย)

- ห้ามสูบบุหรี่

- ไม่ปล่อยเช่าช่วงต่อ

- ห้ามกระทำผิดกฎหมายใดๆ ในห้อง

- ใช้ห้องเพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น

รวมถึงควรเช็คลิสต์เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องว่ามีรายการไหนบ้าง พร้อมระบุค่าประกันความเสียหายหากผู้เช่าทำของเสียหายลงไปในสัญญาเช่า รวมถึงระบุค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟตามจริงลงไปในสัญญาเช่านี้ด้วย

 

ศึกษาโครงการให้ดีก่อนปล่อยเช่า

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ เพราะถ้าหากดำเนินการปล่อยเช่าโดยไม่แจ้งกับทางนิติบุคคลหรือขัดต่อกฎของนิติบุคคลในคอนโด อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง เช่น ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท เพราะอาจทำให้นิติบุคคลของโครงการเสื่อมเสียชื่อเสียงจากการปล่อยได้ และถูกดำเนินคดีในเรื่องของการทำผิดกฎคอนโด ดังนั้นควรจะตรวจสอบกฎของนิติบุคคลในคอนโดนั้น ๆ ให้ดีก่อน เนื่องจากคอนโดที่สามารถปล่อยให้เช่าได้นั้นจะต้องมีการยื่นขอจดทะเบียน มีการปฏิบัติตามกฎหมายเช่าคอนโดที่ถูกต้อง และเมื่อซื้อแล้วก็ควรแจ้งเรื่องไปกับทางนิติบุคคลในเรื่องปล่อยเช่า พร้อมทำตามกฎคอนโดและกฎหมายเช่าคอนโดอย่างเคร่งครัด 

 

กฎหมายการปล่อยเช่าคอนโด

นอกจากศึกษากฎระเบียบของโครงการนั้นๆ แล้วก็ควรศึกษาข้อกฎหมายในการปล่อยเช่าคอนโดฯ ให้ดีก่อนดำเนินการปล่อยเช่า เช่น การปล่อยเช่าคอนโดรายวันหรือรายสัปดาห์จะไม่สามารถทำได้เพราะถ้าการปล่อยเช่าคอนโดรายวันนั้นจะต้องขึ้นทะเบียนให้เป็นโรงแรมเพื่อการเสียภาษีอย่างถูกต้อง หรือหากผู้เช่าทำผิดกฎหมายผู้ปล่อยเช่าอาจจะต้องเสียค่าปรับหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายตามไปด้วย เป็นต้น รวมถึงสัญญาในการปล่อยเช่าต้องตรงตามกฎหมาย ซึ่งจะมีข้อห้ามตามกฎหมายในสัญญาเพื่อไม่ให้ผู้ปล่อยเช่าเอาเปรียบผู้เช่า ตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างสัญญาที่ขัดต่อกฎหมาย

- การเก็บค่าเช่าล่วงหน้าหรือประกันเกินเวลา 3 เดือน ของค่าเช่า/เดือน

- การเปลี่ยนแปลงค่าเช่าและอัตราการจ่ายก่อนจะหมดสัญญา

- เก็บค่าน้ำและค่าไฟที่เกินกว่าความเป็นจริง

- หากผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า เจ้าของห้องจะไม่มีสิทธิ์ทำการ ขนย้าย หรือเข้าล็อคคอนโดฯ ของผู้เช่า

- หากผู้เช่าไม่ได้ทำผิดสัญญาเช่าใดๆ ผู้ให้เช่าจะไม่สามารถยกเลิกสัญญาในการเช่าได้ แต่จะสามารถส่งหนังสือเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้า 30 วันได้

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业