How to soundproof a condo room (The sound inside doesn't come out. Outside noise is prohibited.)

 

           มลภาวะทางเสียงเป็นปัญหาอันดับต้นๆที่สร้างความรำคาญให้กับชาวคอนโด ซึ่งปัจจัยในการเกิดเสียงรบกวนมีหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น รอยแยกตามผนัง ฝ้า เพดาน แปลนอาคารที่ไม่เอื้อต่อการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เรื่องความหนาของผนัง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความหนาของผนังเพราะคอนโดมักจะใช้ผนังร่วมกันทำให้เกิดเสียงรบกวนได้ง่ายค่ะ ดังนั้นถ้าอยากอยู่แบบสงบ พักผ่อนอย่างมีความสุขแล้วล่ะก็ ลองใช้วิธีเก็บเสียงห้องคอนโดแบบเสียงในอย่าออก เสียงนอกก็เข้ามาได้ยาก  รับรองว่าห้องคอนโดจะกลายเป็นห้องเก็บเสียง มีความเป็นส่วนตัวสุดๆไปเลยค่ะ 

 

1.ตรวจสอบเพดานและพื้นที่ผนัง
ห้องคอนโดมิเนียมที่เราอาศัยอยู่ทุกวัน ก็อาจมีรอยรั่วทางเสียงที่เราไม่เคยทราบมาก่อนหากไม่ตรวจสอบ รอยเหล่านี้มักมาในรูปแบบของรอยร้าวบนผนัง รูรั่วบนฝ้าเพดาน หรือรอยร้าวหลังวอลเปเปอร์ ที่ทำให้เสียงหลุดเข้า-ออก สร้างมลภาวะทางเสียงได้เราได้  เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด เราควรรีบลงมือตรวจสอบและซ่อมแซม อาจซ่อมแซมด้วยการอุด ปะ หรือยาแนว ขึ้นอยู่กับพื้นผิววัสดุที่เกิดรอยรั่ว  หากพบว่ามีการรั่วหรือร้าวกินวงกว้างมาก อาจใช้วิธีการฉาบผนังใหม่ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงที่มากที่สุด

 

2.ปัญหาผนังบาง เก็บเสียง “ไม่อยู่”
คอนโดมิเนียมมักใช้ผนังห้องร่วมกันอยู่แล้ว ปัญหาเสียงดังรบกวนกันไปมาจึงเห็นได้บ่อยๆ ลองแก้ด้วยการติดแผ่นกันเสียง ทำ ห้องเก็บเสียง ซึ่งวิธีนี้สามารถป้องกันเสียงได้ในระดับดีเยี่ยม ซึ่งเทคนิคนี้นิยมใช้ในห้องปฏิบัติกิจกรรมทางดนตรีทั้งหลาย


ตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์หนา ซึ่งมีความสามารถในการดูดซับและลดทอนเสียง ในปัจจุบันวอลเปเปอร์มีหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการของเจ้าของห้อง การติดวอลเปเปอร์เข้ากับผนังห้องสามรถช่วยดูดซับเสียงสะท้อนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จะไม่เท่ากับการติดแผ่นกันเสียง


 

3.ใช้ผ้าเป็นวัสดุตกแต่งลดคลื่นเสียง
ผ้าเป็นวัสดุที่ช่วยดูดซับเสียงได้ดี เนื่องจากคลื่นสะท้อนของเสียงจะลดความรุนแรงลงหากสัมผัสกับผ้า เลือกติดผ้าม่านที่มีความหนา เลือกโซฟาที่บุด้วยผ้าเป็นวัสดุ หรือปูพรมผืนหนา ๆ ก็ช่วยให้ลดเสียงรบกวนได้พอประมาณค่ะ

 


 
4.ชั้นวางหนังสือลดเสียง
การเพิ่มความหนาให้กับผนังอีกนิดด้วยชั้นวางหนังสือ เป็นวิธีง่ายๆที่หลายคนมองข้าม โดยติดชั้นวางหนังสือห่างจากผนังเล็กน้อย ก็จะช่วยป้องกันเสียงได้ส่วนหนึ่ง ส่วนหนังสือที่วางอยู่นั้นก็สามารถดูดซับเสียงได้เช่นกัน นอกจากจะช่วยเก็บเสียงในห้องและป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องคอนโดแล้ว ชั้นหนังสือยังเป็นของตกแต่งห้องที่ดูดีอีกด้วย

 


 
5.ปิดช่องว่างด้านล่างตรงขอบประตู
อีกจุดที่เรามักจะมองข้ามไปนั่นก็คือ ช่องว่างด้านล่างระหว่างประตูและพื้นคอนโดของเรานั่นเอง ซึ่งปัญหาเสียงดังรบกวนที่ลอดเข้ามาจากภายนอก เราสามารถแก้ไขได้โดยการใช้วัสดุประเภท ยาง ไม้ หรือวัสดุเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่ออุดช่องโหว่พวกนี้โดยเฉพาะเพื่อช่วยให้ห้องของเราเก็บเสียงและกั้นเสียงได้นั่นเอง

 

6.ตู้เสื้อผ้ากันเสียง
อีกวิธีที่สามารถใช้ในการเก็บเสียงในคอนโดและกั้นเสียง คือการวางตู้เสื้อผ้าติดกับผนังด้านที่มีเสียงดังรบกวนผ่านเข้ามา เป็นวิธีง่ายๆที่หลายคนคาดไม่ถึง โดยเฉพาะตู้เสื้อผ้าที่ทำจากไม้จะได้ผลดีมากกว่า ตู้เสื้อผ้าแบบอื่น

 

     ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเป็นฝ่ายที่ต้องทนกับเสียงรบกวนจากภายนอก หรือบางครั้งก็เป็นฝ่ายทำเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านข้างห้อง ลองนำเทคนิค วิธีเก็บเสียงห้องคอนโด (เสียงในอย่าออก เสียงนอกห้ามเข้า) นี้ไปปรับใช้นะคะ ซึ่งวิธีเหล่านี้นั้นทำให้เสียงภายในห้องเราไม่ไปรบกวนเพื่อนบ้านข้างห้อง เสียงภายนอกก็เข้ามารบกวนเราได้ยากขึ้น และยังรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านในระยะยาวอีกด้วยค่ะ 
หากคุณเป็นชาวคอนโดที่ชื่นชอบบทความเกี่ยวกับสาระ ปัญหาและวิธีแก้ไข การใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียม สามารถติดตามและอ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจได้ทาง เว็บไซต์ของ BR Agent ค่ะ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts