Bought a second hand condo. But I want to change the name of my electric bill, what do I do?

 

          คุณเคยเช็คชื่อในบิลค่าไฟฟ้าของห้องตนเองกันบ้างไหมคะ? เชื่อว่าหลายคนที่ตกลงซื้อคอนโดมือสองมาแล้ว เมื่อได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์ห้องคอนโดให้เป็นของตนเองเรียบร้อย อาจลืมขั้นตอนที่สำคัญอีกอย่างไปนั่นก็คือ “การเปลี่ยนชื่อบิลค่าไฟฟ้า” ในคอนโดให้เป็นชื่อของตนเอง 
    
          โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอ ยังคงมีเจ้าของห้องอีกหลายรายที่อาจละเลย และไม่เคยสังเกตบิลค่าไฟฟ้าของห้องตัวเอง ทางโฆษกการไฟฟ้านครหลวง (MEA) จึงได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนว่า หากมีการซื้อ-ขายบ้าน หรือคอนโดกันแล้ว ก็ควรที่จะทำเรื่องเปลี่ยนชื่อหลักประกันให้เป็นชื่อเจ้าของปัจจุบัน เพราะถ้าหากเพิกเฉย อาจเกิดกรณีที่เจ้าของรายใหม่โกงค่าไฟฟ้า จนนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องคดีอาญาได้ในที่สุด (อ้างอิงจากบทความ ลงทะเบียนขอรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ชื่อผู้ใช้กับเจ้าของไม่ตรงกัน แก้ได้มั้ย?
 

          ซึ่งหากใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้ และไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะขั้นตอนการขอเปลี่ยนชื่อบิลค่าไฟฟ้าในคอนโดไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง เรามาดูกันค่ะว่า จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง 
 

วิธีการเปลี่ยนชื่อบิลค่าไฟฟ้าในคอนโดสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 2 วิธี ดังนี้ 


วิธีที่ 1 ให้เข้าไปลงทะเบียนออนไลน์ที่ eservice.mea.or.th

 

 

โดยเข้าไปเลือกที่เมนู “บริการอื่นๆ”  แล้วเลือก “ประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่อง” จากนั้นให้เลือกไปที่ “ขอโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” และให้กรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของเรา พร้อมกับแนบไฟล์เอกสาร ได้แก่ 

1.    สำเนาบัตรประชาชน
2.    สำเนาทะเบียนบ้าน 
3.    หนังสือสัญญาซื้อขายของห้องชุด ที่มีตราครุฑ 
4.    บิลค่าไฟฟ้าของห้องชุด ให้นำ “รหัสเครื่องวัดฯ” กรอกลงไปเท่านั้นค่ะ ไม่ต้องแนบไฟล์ไป
 

           ซึ่งสำหรับเอกสารในข้อที่ 1-3 นี้จะต้องแนบเป็นไฟล์ลงไปในเว็บไซด์ด้วยค่ะ โดยในตัวเอกสาร จะต้องเซ็นด้วยปากกาลูกลื่นสีน้ำเงินเท่านั้น ส่วนจะถ่ายรูปหรือสแกนเอกสารเป็นไฟล์ไป ก็ทำได้ทั้งสองแบบ

           และเมื่อกรอกรายละเอียดครบแล้ว การไฟฟ้าจะส่ง OTP มาที่เบอร์โทรศัพท์ของเรา จากนั้นจะมีอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติจากการไฟฟ้าว่ารับเรื่องแล้ว ส่งกลับมาให้เราตามอีเมล์ที่ลงทะเบียนไป หลังจากนั้น จะเข้าสู่ช่วงดำเนินการของการไฟฟ้า โดยจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ การไฟฟ้าก็จะทำการเปลี่ยนชื่อให้เราเรียบร้อยค่ะ 

           แต่ในระหว่างนี้ อาจจะมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าติดต่อกลับมาหาเรา หากเอกสารที่ส่งไปไม่เรียบร้อย เช่น เอกสารไม่ครบ  ไม่ชัดเจน หรือลงนามในเอกสารไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็อาจจะนัดหมายให้เราเข้าไปลงนามใหม่ก็ได้ค่ะ หรือกรณีที่มีค่าไฟฟ้าที่ยังค้างชำระอยู่ เจ้าหน้าการไฟฟ้าก็จะแจ้งให้เราทราบ เพื่อไปชำระค่าไฟฟ้าให้เรียบร้อย จากนั้นจึงจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อให้ต่อไปค่ะ แต่ทั้งนี้ วิธีการที่ 1 อาจมีความแตกต่างกันบ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตการไฟฟ้าแต่ละแห่งค่ะ


วิธีที่ 2 คือ การไปดำเนินการที่การไฟฟ้าในเขตพื้นที่ของโครงการด้วยตนเอง

 

       

          โดยต้องเตรียมเอกสารในข้อ 1-3 เหมือนกับวิธีที่ 1 แต่ถ้าหากไม่สะดวกไปด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นทำแทนได้ แต่ให้เพิ่มเอกสารการมอบอำนาจไปด้วย และผู้รับมอบอำนาจจะต้องเตรียมสำเนาบัตรประชาชนแนบเพิ่มด้วยค่ะ
 

         กรณีเดินทางไปดำเนินการด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นทำแทน การไฟฟ้าจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อให้ทันทีค่ะ และหากค่าไฟฟ้าค้างชำระอยู่ ก็สามารถทำการชำระได้ที่หน้างานเลย หลังจากนั้น ชื่อก็จะปรากฏในบิลค่าไฟฟ้าหลังจากนี้ แต่อาจจะเป็นภายใน 1-2 รอบบิลถัดไป
 

         และขอแอบกระซิบว่าสำหรับช่องทางที่ 1 นี้อาจจะใช้เวลานานหน่อยนะคะ แต่ถ้าเราสะดวก หรือมีคนไปทำให้ตามวิธีที่ 2 ส่วนใหญ่ก็จะทำเสร็จได้ภายในวันเดียว

         

         เห็นไหมคะ ว่า “การเปลี่ยนชื่อบิลค่าไฟฟ้า” ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพราะก็สามารถทำได้ด้วยตนเอง และไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ หากรู้แล้วก็อย่าลืมตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้าของห้องคอนโดกันด้วยนะคะ

 

         สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัย และต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง เดอะ บางกอก เรซิเดนท์ 88 ได้ในทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ

 

บทความโดย คุณภัทรวดี ภูกองทุ่ง
Senior Customer Service Officer
บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts