Summary of real estate trends in the first half of 2023

 

 

 

📈 สรุปทิศทางอสังหาฯ ครึ่งปีแรก 2566 

 


                ผ่านพ้นไตรมาสแรกของปี 2566 กระแสการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ถือได้ว่ามีทิศทางเชิงบวก จากปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว และการลงทุนที่เพิ่มในขึ้นในประเทศ วันนี้ขอนำข้อมูลบทสรุปของไตรมาสสุดท้ายของ ปี 2565 มาให้ทุกท่านได้วิเคราะห์จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ในส่วนของข้อมูลที่อยู่อาศัยมือสอง พบว่า ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2565 ตลาดที่อยู่อาศัยมือสองในเขตกรุงเทพมหานคร มีการประกาศขาย 55,852 หน่วย ลงลดจากไตรมาสก่อน 5.6% รวมมูลค่า 518,480 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 14.4%  หากดูเฉพาะห้องชุดหรือคอนโดทั่วประเทศมีการเสนอขายที่ 44,016 หน่วย มูลค่า 257,896 ล้านบาท  ซึ่งมีการปรับตัวลงเล็กน้อย ทั้งจำนวน และมูลค่า โดยมูลค่า มีการปรับตัวค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564 เนื่องจากราคาคอนโดที่มีการประกาศขายส่วนใหญ่อยูที่ราคา 1-3 ล้านบาทมากขึ้น ซึ่งเกิดปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดเงื่อนไขให้กับตลาดที่อยู่อาศัยมือสองที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทได้รับสิทธิ์ในการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 ได้กระตุ้นให้เกิดอุปทานกลุ่มนี้เข้ามาสู่ตลาดที่มากขึ้น

 


📌แผนภูมิจำนวนหน่วยและมูลค่าที่อยู่อาศัยมือสองที่ประกาศขาย ทั่วประเทศ แยกตามประเภทที่อยู่อาศัย

 

 


 
เมื่อพิจารณาจำนวนหน่วยที่อยู่อาศับที่ประกาศขายในแต่ละระดับราคา พบว่า ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2565 มีการขยายตัวของบ้านในราคาต่ำกว่า 3 ล้าน เพิ่มขึ้น แต่ที่น่าสนใจ แม้ระดับราคาที่อยู่อาศัยมากกว่า 10 ล้าน จะลดลง ทั้งจำนวน และมูลค่า แต่สัดส่วนมูลค่าของอสังริมทรัพย์มือสอง ที่ราคามากกว่า 10 ล้าน ยังคงสูงถึง 56.4% หรือเกินครึ่งของมูลค่าตลาด แม้อุปทานของที่อยู่อาศัยราคาเกิน 10 ล้านลดลง แต่ยังคงเป็นสัดส่วนที่สูงมากในตลาด

 

 

📌แผนภูมิสัดส่วนจำนวนหน่วยและมูลค่าที่อยู่อาศัยมือสองที่ประกาศขาย ทั่วประเทศ แยกตามระดับราคา

 

 

 


   
 มาพิจารณาในฝั่งอุปสงค์โดยดูจากสถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของคนต่างชาติ ไตรมาส 4 ปี 2565 พบว่ามีการโอนเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 95.8 คิดเป็นมูลค่า 19,544 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และหากดูยอดสะสมตลอดปี 2565 มีจำนวนหน่วยสูงถึง 11,561 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 รวมมูลค่า 59,261 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.2

 

 

📌แผนภูมิจำนวนหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติทั่วประเทศ

 

 

 


 
โดยในไตรมาส 4 ปี 2565 มีสัดส่วนการโอนห้องชุดใหม่ต่อห้องชุดมือสองเป็น 66.2 : 33.8 พบว่าห้องชุดมือสองมีมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ปัจจัยที่ห้องชุดมือสองเพิ่มขึ้น เนื่องจากต่างชาติอาจมีความต้องการห้องชุดมือสองที่มักอยู่ในทำเลพื้นที่ชั้นใน หรือพื้นที่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจของเมือง ซึ่งมีอุปทานน้อยลง ประกอบกับห้องชุดมือสองในทำเลเหล่านี้มีราคาที่ต่ำกว่าโครงการเปิดใหม่ ห้องชุดมือสองจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนต่างชาติ โดยเฉพาะ จีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ตามลำดับ

 

 

📌แผนภูมิสัดส่วนจำนวนหน่วยห้องชุดใหม่และห้องชุดมือสองที่โอนกรรมสิทธิ์ให้ค นต่างชาติทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ในปี 2565 จะพบว่า ชาวจีน เป็นสัญชาติที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุดกว่า 5,707 หน่วย คิดเป็น 49.4% โดยมี รัสเซีย 7% สหรัฐอเมริกา 4.7% สหราชอาณาจักร 3.4% และฝรั่งเศส 3.0% ตามลำดับ ซึ่งประเด็นที่สนใจคือสัดส่วยการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดชาวจีนลดเหลือ 50% ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาสูงถึง 55% - 60% ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินมาตรการ Zero-Covid ในจีน ซึ่งในปี 2566 มีการผ่อนปรนมากยิ่งขึ้น ดูได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มขึ้น แต่ที่น่าสังเกตุในกลุ่มประเทศ รัสเซีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกาเริ่มมีสัดส่วนปรับขึ้น และโดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม ASEAN ที่แม้จำนวนจะไม่มาก แต่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะ ชาว เมียมม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม รวมถึงมาเลเซียที่มีการเข้ามาซื้อห้องชุดไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเกิดจากการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และประเทศต่างๆ มากขึ้น

 


 โดยเฉลี่ยต่างชาติต้องงการห้องพักขนาดเฉลี่ย 45.9 ตารางเมตร/หน่วย มูลค่าเฉลี่ย 5.1 ล้าน หรือราคาตารางเมตรละ 111,722 บาท ซึ่งบ่งชึ้ว่า ต่างชาติมีความต้องการห้องที่มีขนาดใหญ่พอสมควร โดยสามาถซื้อได้ในราคาที่สูงด้วย

 

 

📌ตาราง ขนาดและมูลค่าห้องชุด เฉลี่ยต่อหน่วยของสัญชาติที่มีหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ทั่วประเทศสูงสุด 10 อันดับ ในปี 2565
 

 

 

 

จากข้อมูลข้างต้น จะพบว่า ปี 2566 นี้ อสังหาริมทรัพย์มือสองในฝั่งอุปสงค์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น สืบเนื่องจากการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจของภาครัฐ และชาวจีนจะเริ่มทยอยเข้ามาจากนโยบายเปิดประเทศ ดังนั้น อสังหาริมทรัพย์มือสอง จึงเป็นที่น่าสนใจ และจับตามอง ด้วยทำเลและราคา ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นของชาวต่างชาติ อีกทั้งปัจจัยเกื้อหนุนต่างๆ โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลเชิงลึกได้ที่นี้ และสามารถค้นหาห้องพักเพื่ออยู่อาศัย และลงทุกได้ที่ www.thebkkresidence.com Br มีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และดูแล บริการด้วยมาตรฐานสากล

 

 

บทความโดย : คุณเกรียงไกร วิไลลักษณ์  ที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาริมทัพย์ 

 

ขอบคุณข้อมูล : กรมที่ดิน / ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์


ขอบคุณภาพ : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

 

 #คอนโด #คอนโดพร้อมอยู่ #คอนโดมือสอง #คอนโดใกล้รถไฟฟ้า #คอนโดต่ำกว่าทุน #คอนโดน่าลงทุน #คอนโดบางนา 
#คอนโดทำเลดี #คอนโดราคาดี #คอนโดราคาถูก #MRT #BTS #condo #condoresale #condoforsale #thebangkokresidence #thebkkresidence #ทิศทางอสังหา #ไตรมาสแรก2566 #อสังหา2566 #อสังหาไตรมาสแรก

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts