Home Isolation can be done yourself at the condo.

 

Home Isolation ทำเองได้ที่คอนโด
     จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ปัจจุบันทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายพันคนต่อวัน จนทำให้เตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ อีกทั้งผู้ป่วยโควิด-19 บางรายที่มีอาการไม่รุนแรง อาจไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล แต่สามารถไปพักฟื้นหรือรักษาเองต่อที่บ้านได้

     ด้วยแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน หรือ “Home Isolation” นั้น คือ การให้ผู้ป่วยแยกกักตัวเองอยู่ในที่พักอาศัยของตนเองได้ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การพิจารณาและการตรวจสอบของแพทย์ และหากมีอาการเปลี่ยนแปลงหรือรุนแรงขึ้นมา ก็ค่อยส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป

     วันนี้จึงอยากจะมานำเสนอข้อมูล คำแนะนำ และแนวทางการปฏิบัติเล็กๆ น้อยๆ แต่จำเป็น หากเราติดเชื้อโควิด-19 แล้วต้องกักตัวเองอยู่ในคอนโด ต้องทำอย่างไร ลองไปดูกันครับ
 


รู้ก่อนว่าจะกักตัวเองกี่วัน
     โดยปกติผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะเริ่มแพร่เชื้อก่อนมีอาการประมาณ 2-3 วัน ไปจนถึงสิ้นสุดสัปดาห์แรกของการเจ็บป่วย (ข้อมูลของเดือน ม.ค.65) ถึงแม้อาการจะดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีเชื้อไวรัสหลงเหลือในน้ำมูก น้ำลาย ซึ่งแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้อีกประมาณ 10 วัน หลังจากเริ่มป่วย ดังนั้น หากเราหรือผู้ป่วยต้องกักตัวเองอยู่ในห้อง ต้องแยกตัวเองจากผู้อื่นเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นับตั้งแต่วันที่เริ่มป่วยหรือตรวจพบเชื้อ หากครบ 10 วันแล้วยังมีอาการอยู่ ควรแยกกักตัวต่อจนกว่าอาการจะหายไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าควรหยุดกักตัวเมื่อไร แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอาการอยู่
 

หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกหรือให้ใครมาพบ
     ถ้าต้องกักตัวอยู่คนเดียว โปรดพึงระลึกไว้เสมอว่าตัวเราหรือผู้ป่วยมีสิทธิ์ที่จะแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่นและส่วนรวม ควรหลีกเลี่ยงไม่ออกไปไหนมาไหนนอกห้อง ควรอยู่แต่ภายในห้องคอนโดของตนเอง และควรปฏิเสธผู้ที่จะมาหาหรือมาเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เพราะโรคนี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ค่อนข้างสูงและรวดเร็ว

     บางคอนโด อาจจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่นิติบุคคลให้เขารับทราบ เพื่อที่จะได้ขอความช่วยเหลือในยามจำเป็น เช่น การส่งของ การรับพัสดุ หรือการสั่งอาหารแบบ Delivery มาทานเองในคอนโด เราคงลงไปรับของเองไม่ได้ อาจจะต้องให้พี่ๆ นิติบุคคลช่วยนำของมาวางไว้หน้าห้องแทน หรืออาจจะลองหากล่องกระดาษหรือตะกร้าเล็กๆ เขียนข้อความแปะไว้ ว่าให้ใส่ของไว้ในนี้ แล้วนำไปวางไว้ที่หน้าห้อง เวลาชำระเงิน ให้เป็นการโอนเงินผ่านระบบ Internet Banking แทนครับ ก็เป็นวิธีการรับส่งของที่ไม่ต้องพบเจอตัวกันครับ
 

แยกห้องแยกของใช้ส่วนตัว
     หากเราอยู่ห้องในคอนโดคนเดียว ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าหากมีคนอื่นหรือครอบครัวเราอยู่ด้วย เราต้องแยกห้องพักกันให้ชัดเจนครับ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอนหรือห้องน้ำ เพราะห้องที่เราใช้กักตัวจะต้องถูกใช้งานตลอดเวลา ไม่ควรปะปนกับใคร แต่ถ้าแยกห้องไม่ได้ เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด ก็อาจจะลองจัดพื้นที่ให้เป็นสัดเป็นส่วน หาอะไรมากั้นมาแบ่งพื้นที่ หรือกำหนดเวลาการใช้พื้นที่ของกันและกันให้ชัดเจน และเวลาจะทำอะไร ก็ควรเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร

     ในระหว่างนี้ อย่าลืมแยกของใช้ส่วนตัวกันด้วยนะครับ ไม่ควรนำของมาใช้หรือวางไว้ปะปนกัน ควรแบ่งของใช้ของผู้ป่วยออกมาต่างหาก เช่น แก้วน้ำ จานชาม ช้อนส้อม ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้าที่ต้องใช้ประจำวัน หรือแม้แต่หมอน ผ้าห่ม ที่นอน และอีกอย่างที่สำคัญ คือควรแยกการซักเสื้อผ้ากัน ไม่นำเสื้อผ้าที่ใช้แล้วมาไปปะปนกัน
งดการทำกิจกรรมร่วมกัน

     หากเราต้องอยู่ในห้องคอนโดกับคนอื่น ระหว่างนี้ขอให้งดการทำกิจกรรมร่วมกันไปก่อน จนกว่าจะหายเป็นปกติดีครับ ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารร่วมกัน ให้แบ่งอาหารและภาชนะของผู้ป่วยแยกออกต่างหาก เมื่อทานเสร็จแล้ว ก็จัดเก็บทำความสะอาดให้เรียบร้อย อย่าปล่อยทิ้งไว้ข้ามวันหรือเป็นเวลานาน ที่สำคัญ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ควรเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร หรือแบ่งเวลาให้ชัดเจนว่าใครทำก่อนทำหลัง จะได้สบายใจทั้งสองฝ่ายครับ
 

สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
     ไม่ว่าเราจะกักตัวอยู่คนเดียว หรือมีคนอื่นอยู่ในห้องคอนโดของเราด้วย สิ่งสำคัญคือต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาครับ ทั้งผู้ป่วยและผู้ที่ไม่ได้ป่วย ถอดได้เมื่อยามจำเป็น ถ้าจะไอจะจาม ก็ขอให้มีอะไรปิดปาก และหมั่นเปลี่ยนหน้ากากอนามัยบ่อยๆ ใช้เสร็จแล้วก็ทิ้งใส่ถุงขยะ แยกถุง ผูกปิดปากถุงให้มิดชิดครับ
 

หมั่นล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ
     เนื่องจากเราไม่รู้หรอกว่าเชื้อโรคจะไปติดอยู่ตรงไหน หรือตรงไหนมีไม่มีเชื้อ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ ทั้งหลังจากเข้าห้องน้ำ หรือก่อนและหลังสัมผัสจุดเสี่ยงที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับคนอื่นให้ห้อง เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได เป็นต้น หรืออาจหาที่พ่นแอลกอฮอล์แบบสเปรย์มาไว้คอยฉีดพ่นทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ที่ผู้ป่วยสัมผัส เช่น หลังจากที่เราหรือผู้ป่วยเข้าห้องน้ำเสร็จแล้ว ให้ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ในจุดต่างๆ ของห้องน้ำด้วย เพื่อให้คนที่มาใช้ต่อไปลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นต้น
 

จัด Items ที่จำเป็น เมื่อต้องกักตัว
     ของมันต้องมี มันต้องพร้อมสำหรับการกักตัว อย่างแรกคือ ของใช้ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น ช้อนส้อม จานชาม แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว อุปกรณ์อาบน้ำ เสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวต่างๆ อุปกรณ์การนอน ต้องแยกออกไม่ให้ปะปนกัน, ยาสามัญประจำบ้าน เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ยาลดไข้ เจลลดไข้ ยาแก้ไข ยาแก้เจ็บคอ เพราะเชื้อโควิดอาจทำให้เรามีอาการป่วยทางด้านการหายใจเพิ่มขึ้น, อุปกรณ์การแพทย์เบื้องต้น เช่น ปรอทวัดไข้, เครื่องวัดออกซิเจน (ถ้าจำเป็น), แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ 70% สำหรับล้างมือและทำความสะอาดจุดต่างๆ, หน้ากากอนามัย, และถุงขยะแยกสีสำหรับแยกขยะติดเชื้อ
 

     ข้อแนะนำเหล่านี้ ถือเป็นข้อปฏิบัติเพียงเล็กน้อยที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนรอบช้าง อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเราเองหรือผู้ป่วยในขณะที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วต้องรักษาตนเองอยู่ภายในที่พัก สิ่งสำคัญคือต้องได้รับการดูแลและคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยนะครับ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้หายป่วยโดยเร็ว และป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนรอบข้างครับ
 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่าง 
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts