9 words you must know Before entering the real estate arena


 

9 คำศัพท์ต้องรู้ ก่อนลงสังเวียนอสังหาฯ

ก่อนจะกระโดดลงมาสู้ศึกในตลาดอสังหาฯสิ่งแรกคือการศึกษาหาข้อมูลและสิ่งที่อาจทำให้นักอสังหามือใหม่มึนตึ้บก็คือศัพท์ต่างๆนี่แหละค่ะ วันนี้ BR Agent ได้รวบรวมคำศัพท์ที่ควรรู้ก่อนลงทุนมาฝากกันค่ะ

1. Capital Gain
กำไรจากการขาย หรือการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นจากมูลค่าของอสังหาฯ ซึ่งมีการปรับตัวจากวันที่ซื้อ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มักใช้ Capital Gain เป็นตัวตัดสินว่าโครงการอสังหาฯ นั้นคุ้มจะลงทุนหรือไม่  ยิ่ง Capital Gain สูงมากขึ้นเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าเราสร้างกำไรได้มากขึ้นเท่านั้นค่ะ 
วิธีคำนวณ Capital Gain ง่ายๆ
Capital Gain = (กำไร* ÷ ต้นทุน) x 100 
*กำไร = ราคาอสังหาฯ ที่ขายไป – ราคาอสังหาฯ ที่ซื้อมา

2. Rental Yield Rate
คำศัพท์สำคัญอีกหนึ่งที่นักอสังหาฯต้องรู้และทำความเข้าใจ Rental Yield Rate คืออัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอสังหาฯ ซึ่งเป็นการลงทุนระยะสั้นกว่า Capital Gain ที่จำเป็นต้องใช้เวลานานกว่าจะได้กำไร การปล่อยเช่าระหว่างรอให้ Capital Gain โตเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยสร้าง Passive Income ได้ค่ะ สำหรับเรทของ Rental Yield Rate ในระดับ 5-7% ถือว่าโครงการนั้นควรค่าแก่การลงทุน

3. Property Fund 
สำหรับคำนี้จะเป็นที่รู้จักในหมู่นักลงทุนอสังหาฯ ที่เลือกลงทุนในรูปแบบของกองทุน Property Fund เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อนำเงินที่ได้จากการขายหน่วยลงทุนไปซื้อหรือเช่าอสังหาฯ ซึ่งกำไรที่ได้จากการบริหารอสังหาฯ (หักต้นทุนบริหารที่ต้องเสียไป) จะถูกนำไปแบ่งจัดสรรให้ผู้ถือหน่วยลงทุน อาจจะอยู่ในรูปแบบของเงินปันผล 

4. EIA
EIA ย่อมาจาก Environmental Impact Assessment Report หรือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นการศึกษาเพื่อคาดการณ์ผลกระทบทั้งในทางบวกและทางลบจากการพัฒนาโครงการ  เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและใช้ในการประกอบการตัดสินใจพัฒนาโครงการ
ถ้า EIA ประเมินแล้วไม่ผ่านโครงการนั้นจะสามารถก่อสร้างขึ้นได้ค่ะ

5. New CBD
คำนี้ถูกย่อมาจาก New Central Business District หรือย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจ ซึ่งเหมาะแก่การลงทุน เนื่องจากมีอัตรา Capital Gain และ Rental Yield ค่อนข้างสูงตามดีมานด์หรืออุปสงค์ในพื้นที่นั้น ๆ โดยทำเลที่ถูกยกระดับให้เป็น New CBD ได้แก่ รัชดาภิเษก พระราม 9 และ ห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น

6. Presales
ราคาเปิดตัวหรือการซื้อในช่วงเปิดโครงการก่อนการสร้าง ข้อดีคือจะได้เลือกทำเลในโครงการก่อนใครในราคาถูกกว่า Resale แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงด้วย เนื่องจากเรายังไม่เห็นโครงการจริงๆไม่ได้สัมผัสบรรยากาศค่ะ

7. Resales
การขายต่อหลังจากที่โครงการสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งราคาอาจจะสูงหรือต่ำกว่าราคา Presale  ก็แล้วแต่ความนิยมของโครงการนั้นๆค่ะ ข้อดีของการซื้อคอนโดในช่วง Resale คือเราสามารถเห็นห้องจริง สภาพจริงของโครงการได้ซึ่งก็ทำให้เสี่ยงน้อยกว่าการซื้อช่วง Presales แต่บางครั้ง Resale ก็หมายถึงการขายต่อสิทธิ์การจองหรือใบจองโครงการก่อนโครงการสร้างเสร็จได้เหมือนกันค่ะจะเรียกว่าการขายดาวท์

8. Freehold
 คือการขายขาด คอนโด Freehold คือคอนโดที่เจ้าของโครงการสร้างบนที่ดินของตนจึงทำให้มีกรรมสิทธิ์ 100% สามารถขายหรือโอนให้ผู้อื่นได้ หรือหมายความว่าถ้าเราซื้อคอนโด Freehold กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของเราได้ 100% ค่ะซึ่งแตกต่างจาก Leaseholde

9. Leasehold
หมายถึงการเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ เช่นเจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมเช่าที่ดินของบุคคลอื่นมีกำหนดระยะเวลา 30 ปี ก่อสร้างห้องชุดขายผู้ซื้อห้องชุด เมื่อเราซื้อห้องชุดจะไม่ได้กรรมสิทธิ์ในการถือครอง แต่จะได้สิทธิ์การอาศัยระยะเวลา 30 ปี หลังจากครบกำหนดสัญญาเช่า มูลค่าทรัพย์สินมีค่าเท่ากับศูนย์เพราะต้องคืนสิทธิ์ให้เจ้าของที่ดินค่ะ

 

ติดตามสาระดีๆที่ BR Agent 

BR Agent Show เผยยูนิตลับ.... ที่สุดของที่สุดแห่งปี 

เปิดโปรส่งท้ายปี ซื้อ " คอนโด " 

รับโชค 2 ต่อ ‼️
📌 ต่อที่ 1 รับบัตรกำนัล ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล*
📌 ต่อที่ 2 รับเพิ่มของรางวลัมูลค่าสูงสุด 30,000 บาท*

 

 

📆 วันนี้ ถึง 31 ม.ค. 2564 เท่านั้น!

*สำหรับราคา 3 - 6.9 ล้านบาท รับบัตรกำนัลมูลค่า 5,000 บาท และ 7 ล้านบาท ขึ้นไป รับบัตรกำนัลมูลค่า 10,000 บาท

** ต่อที่สองเงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

#BRAgentShow

#Smartrentsmartliving

#TheBangkokResidence

#RealEstateForHappiness

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts