5 reasons that will help you decide whether you should “buy or rent” a condo.

           

     คำถามยอดฮิตสำหรับผู้ที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยในช่วงเวลานี้ ส่วนใหญ่ก็คงจะมีคำถามที่เกิดขึ้นในใจว่า ควร “ซื้อ หรือ เช่า” คอนโดอยู่ดี? ซึ่งคำถามเหล่านี้ หลายๆ คนอาจหาคำตอบให้ตัวเองได้ยาก จึงต้องมีการเปรียบเทียบเหตุผลในแต่ละด้านของการ ซื้อ-เช่าคอนโด เพื่อดูว่า ทางเลือกไหนที่จะเหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด


     The Bangkok Residence จึงได้รวมเอา 5 เหตุผล ที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น ว่าคุณควร “ซื้อ หรือ เช่า” คอนโด มาฝากกันค่ะ 


1.ซื้อหรือเช่าคอนโด ต้องพิจารณาเรื่องความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ 
     “คอนโด” ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว สำหรับการพักผ่อน และยังเป็นสถานที่ในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น จึงควรพิถีพิถันในการจัดแต่งห้องให้มีบรรยายกาศที่ดี และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด
     ซึ่งการ "ซื้อคอนโด" คุณสามารถที่จะออกแบบเปลี่ยนแปลง และตกแต่งห้องคอนโดได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณ เช่น หากคุณชอบความเรียบง่าย ทันสมัย ก็อาจจะเลือกการแต่งห้องแนวโมเดิร์น หรือหากคุณชอบความหรูหรา ก็สามารถเลือกการแต่งห้องสไตล์ Luxury ที่สื่อถึงตัวตนของคุณ รวมถึงยังสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้อย่างอิสระ เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุดค่ะ
     แต่ในส่วนของการ "เช่าคอนโด" คุณจะไม่สามารถตกแต่งห้องเพิ่มเติมจากเดิมได้มากนัก และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้ตามใจ ซึ่งคุณอาจเปลี่ยนแปลงได้เพียงแค่การโยกย้าย และจัดมุมใหม่ของห้องเท่านั้น ดังนั้นการเช่าคอนโด จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเน้นการอยู่พักอาศัยเป็นหลัก และไม่ได้ต้องการที่จะตกแต่งห้องเพิ่มเติมค่ะ


2.ซื้อหรือเช่าคอนโด ต้องพิจารณาเรื่องระยะเวลาการอยู่อาศัย
     หากคุณมีการวางแผนการในการใช้ชีวิตที่ชัดเจนแล้วว่า คุณจะปักหลักอยู่ในย่านไหน ทำงานในย่านไหน หรือต้องการอยู่ใกล้ญาติพี่น้องในย่านไหน การ "ซื้อคอนโด" ในย่านนั้น ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคุณเป็นอย่างมากค่ะ 
     แต่ถ้าหากคุณยังมีแผนการใช้ชีวิตที่ไม่แน่นอน เช่น คุณยังไม่มีทำเลที่ต้องการลงหลักปักฐานที่แน่ชัด คุณคิดที่จะย้ายงานที่ใหม่อีกในอนาคต หรือคุณอาจต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ การ "เช่าคอนโด" ก็อาจเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับคุณมากกว่าค่ะ เพราะการเช่าคอนโดนั้น คุณสามารถที่จะโยกย้าย เปลี่ยนแปลงทำเลตามความสะดวก และความต้องการของคุณได้ทุกเมื่อ


3.ซื้อหรือเช่าคอนโด ต้องพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม 
     งบประมาณ และค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า คุณควรที่จะ "ซื้อ หรือ เช่า" คอนโด ซึ่งแต่ละแบบจะมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันค่ะ 

 

ตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย การซื้อ-เช่าคอนโด มูลค่า 3,000,000 บาท (อ้างอิงจาก โครงการเออร์บาโน่ แอบโซลูท สาทร-ตากสิน)

 


*หมายเหตุ คอนโดมือหนึ่ง จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง ค่าประเมินราคา ค่ากองทุน และค่าประกันมิเตอร์น้ำ-ไฟ เป็นต้น

 

     จากราคาที่เปรียบเทียบให้เห็นในตารางค่าใช้จ่ายข้างต้น จะเห็นได้ว่า "การซื้อคอนโด" มือสองคุณจะเสียค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 66,650 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มากกว่า "การเช่าคอนโด" อยู่เพียงเล็กน้อย เพราะการเช่าคอนโด จะเสียค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 60,000 บาท แต่ถ้าหากคุณเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ ซึ่งถ้ามองในแง่ของความคุ้มค่าระยะยาวแล้ว การซื้อคอนโด ถือว่าคุ้มค่ามากกว่า เพราะทำให้คุณมีสิทธิ์ในการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ และต่อยอดได้อีกในอนาคต  


4.ซื้อหรือเช่าคอนโด ต้องพิจารณาเรื่องมูลค่าที่เพิ่มขึ้น    
     หากมองในแง่ของความคุ้มค่าแล้ว การเลือก "ซื้อคอนโด" สามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่าการเช่าคอนโดในระยะยาวค่ะ โดยจากผลสำรวจของ AREA ได้มีการเปิดเผยราคาที่ดินในรอบ 36 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2528-2564) พบว่า ที่ดินมีราคาแพงขึ้นทุกปีกว่า 72 เท่า (อ้างอิงจาก prachachat) ซึ่งทำให้การเลือกซื้อคอนโดในย่านทำเลที่ดีนั้น ในอนาคตคุณสามารถที่จะขายต่อ และได้กำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และไม่ต้องการอยู่อาศัยเองแล้ว คุณก็สามารถที่จะปล่อยเช่าคอนโด เพื่อเป็นการสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องได้อีกด้วยค่ะ
     แต่ในขณะที่การจ่ายค่า "เช่าคอนโด" ทุกเดือน แม้ดูเผินๆ อาจจะเหมือนมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการซื้อ แต่ถ้าหากคิดถึงในแง่ระยะยาวแล้ว การที่เสียค่าเช่าในทุกๆเดือน อาจเป็นการเสียค่าเช่าไปอย่างสูญเปล่า เพราะคุณไม่มีสิทธิในการครอบครองคอนโด และยังไม่สามารถทำกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วยค่ะ 
     ดังนั้น เมื่อมองในมุมของมูลค่าเพิ่มแล้ว การซื้อคอนโดในทำเลที่ดี ดูจะคุ้มค่ามากกว่าการเช่าคอนโดในระยะยาวค่ะ เพราะหากคุณไม่ได้อยู่อาศัยแล้ว ก็สามารถปล่อยเช่าหรือขายต่อ ซึ่งสามารถทำกำไรที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากคุณเลือกซื้อคอนโดในทำเลที่มีศักยภาพสูง เช่น สุขุมวิท รัชดา พญาไท สาทร เป็นต้น


5.ซื้อหรือเช่าคอนโด ต้องพิจารณาเรื่องการดูแลรักษา และการซ่อมบำรุง
     สำหรับการ "ซื้อคอนโด" เพื่ออยู่เองในช่วงแรกๆ จะได้รับการประกันในเรื่องของการดูแล และซ่อมบำรุงจากทางโครงการ เช่น ประกันในส่วนโครงสร้าง ประกันเฟอร์นิเจอร์ ประกันระบบน้ำ และระบบไฟฟ้าต่างๆ ภายในห้อง แต่ถ้าหากอยู่ไปซักระยะหนึ่ง ในปีต่อๆ มาประกันเหล่านี้ก็จะหมดอายุลง และทำให้ต้องวุ่นวายในการติดต่อช่างเพื่อมาซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุดเอง 
     แต่สำหรับการ "เช่าคอนโด" นั้น คุณจะไม่ต้องมานั่งกังวล และวุ่นวายกับการตามช่างในเรื่องของการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ที่ชำรุดต่างๆ ภายในห้องคอนโด เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของห้องที่เป็นผู้ให้เช่า จะต้องคอยดูแล และจัดการปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้กับผู้เช่าคอนโด

 

     จาก 5 เหตุผล ที่กล่าวไปนั้น เชื่อว่าคงช่วยให้ใครหลายคนที่กำลังเลใจว่าจะเลือกซื้อคอนโด หรือเช่าคอนโดอยู่ ได้เห็นภาพ และสามารถตัดสินใจกันได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งทางเลือกทั้งสองทางนี้ ต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรที่จะคำนึงถึงความพร้อม และดูตามความเหมาะสมของตัวเอง เพื่อที่จะได้คอนโดที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณมากที่สุด

 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัย และต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทาง ตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts