5 techniques for decorating a soundproof room How to not disturb the next room

เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาสำหรับชาวคอนโดคงหนีไม่พ้นเรื่องเสียง โดยเฉพาะสายบันเทิงหรือใครที่ชอบฟังเพลง ดูหนัง บอกเลยว่าต้องอ่าน เพราะวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการตกแต่งห้องเก็บเสียง ยังไงให้เสียงไม่ไปรบกวนห้องข้างๆ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง รวมถึงช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาอีกด้วย ให้การพักผ่อนของคุณไม่ถูกรบกวนอีกต่อไป

   
วันนี้ จะมาแนะนำการ แต่งห้องเก็บเสียง เพื่อเป็นพื้นที่ส่วนตัวโดยไม่ต้องไปรบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าพร้อมแล้วเรามาชมกันเลย ค่ะ 


ตกแต่งห้องนอน ให้เก็บเสียงด้วยผ้าม่าน
ผ้าม่าน ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากผ้า จะมีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับเสียงได้ดี ซึ่งหากเรานำมาใช้ตกแต่งในห้องนอน ก็จะช่วยให้ห้องเก็บเสียง ได้มากขึ้น และลดเสียงรบกวนลงได้ พร้อมกับทำให้ห้องของเรามีความน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย บริเวณที่ควรจะติดผ้าม่านมากที่สุด ก็คือบริเวณหน้าต่าง เพราะเป็นช่องทางที่เสียงจากภายนอกจะทะลุผ่านเข้ามาสู่ห้องนอนเราได้โดยตรง ซึ่งเวลานอนตอนกลางคืน นอกจากการปิดหน้าต่างที่ติดเทปกันเสียง Noise Zeal แล้ว การปิดผ้าม่านทับอีกชั้น ก็จะยิ่งช่วยให้ห้องนอนของเราป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีมากยิ่งขึ้น


ตู้ หรือชั้นวางหนังสือ ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้นะ !
การวางตู้ หรือชั้นวางหนังสือในห้องจะสามารถช่วยกันเสียงได้โดยตรง ซึ่งการจัดวางควรวางให้ชิดแนวผนัง ซึ่งหนังสือที่วางในชั้นก็จะช่วยเป็นชนวนกันเสียงได้อีกด้วยและทำให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้น  การจัดวางเตียง โต๊ะ ตู้ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในห้องนอน มีส่วนสำคัญต่อสภาพแวดล้อมของเสียงภายในห้องนอนโดยตรง ซึ่งสิ่งที่เราควรทำเพื่อให้ปัญหาเสียงดังภายในห้องลดน้อยลงนั้น ได้แก่ การไม่วางเตียงชิดติดกับผนังห้องเกินไป เพราะเสียงดังสามารถทะลุผ่านผนังมาได้ ตลอดจนแรงสั่นสะเทือนที่อาจมารบกวนการพักผ่อนของเราได้ ซึ่งตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของต่างๆ ควรวางติดชิดผนัง เสมือนทำให้ผนังมีความหนามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เสียงดังจากภายนอกที่ดังทะลุผ่านผนังมานั้น เดินทางมาถึงห้องนอนเราได้ยากขึ้น และลดระดับความดังลงได้ เป็นต้น

 


เบาะ ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้น
สำหรับสายปาร์ตี้ สายบันเทิงที่ไม่อยากให้เสียงจากห้องของเราไปรบกวนห้องข้างๆ ควรเลือกใช้เบาะผ้า หรือเบาะโฟมเพื่อรองเครื่องเสียงภายในห้องเพื่อกันการสั่นสะเทือน และยังสามารถช่วยลดเสียงจากแรงสั่นสะเทือนได้อีกด้วย วิธีง่ายๆ ที่ช่วยป้องกันเสียงจากห้องเราไปรบกวนข้างห้องทำได้ง่ายๆ แค่นำเบาะมารองลำโพงเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้นระดับหนึ่งแล้ว


ปิดช่องว่างใต้ประตู ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้น
นอกจากหน้าต่างที่เสียงจากภายนอกจะผ่านเข้ามาได้แล้ว ประตูก็เป็นอีกหนึ่งช่องโหว่ที่ควรปิดให้มิดชิด โดยเฉพาะช่องว่างใต้ประตูมักจะเป็นจุดที่เสียงสามารถเล็ดลอดออกมาได้ ซึ่งสามารถปิดช่องนี้ได้ด้วยวัสดุจำพวกแผ่นยาง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดเสียงที่เข้ามาภายในห้องของเราได้แล้ว เรียกได้ว่าเป็นวิธีง่ายๆ แต่ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้นจริงๆ


ติดแผ่นดูดซับเสียง ช่วยให้ห้องเก็บเสียงได้ดีขึ้น !
สามารถติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ซึ่งแผ่นดูดซับเสียงจะมีส่วนที่โค้งมนที่ช่วยการดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่นิยมกันมากที่สุด เพราะให้ประสิทธิภาพการเก็บเสียงได้ดีที่สุดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ห้องเก็บเสียง เก็บเสียงได้ดีมากขึ้น รู้อย่างนี้แล้ว ลองไปปรับใช้ที่คอนโด และบ้านของเราดูนะคะ 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts