If you live in a condo, you can pay respects to Chinese New Year. Even though space is limited

 

อยู่คอนโดก็ไหว้ตรุษจีนได้ แม้พื้นที่มีจำกัด
 

     วันตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญสำหรับคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยรวมทั้งคนไทยเชื้อสายจีนทุกคน วันดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องมีการทำพิธีไหว้เจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในครอบครัวและบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ถึงแม้ปัจจุบัน พฤติกรรมการอยู่อาศัยของใครหลายคนเปลี่ยนไป ตามไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตที่ต้องรวดเร็ว แต่ด้วยประเพณีที่ปฏิบัติกันมายาวนาน ก็ไม่อาจจะละทิ้งได้ ท่านใดที่อยู่คอนโดและอยากไหว้เจ้า แม้พื้นที่จะมีจำกัดแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ
 

 

ทำความสะอาดห้องก่อนถึงวันไหว้
     ชาวจีนเชื่อกันว่าการทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีน เป็นการนำโชคลาภและเงินทองออกจากบ้าน ดังนั้นเขาจะไม่ทำความสะอาดบ้านทุกอย่างในวันปีใหม่จีนเด็ดขาด เรียกได้ว่าถ้าหากจัดงานส่งท้ายปีเก่า ก็ต้องรีบเคลียร์ของก่อนเที่ยงคืน หรืออย่างมากสุดก็อาจจะแค่กวาดเศษฝุ่นไปกองรวมไว้มุมบ้านแล้วค่อยเคลียร์ทิ้งในวันถัดไป โดยปกติแล้วชาวจีนมักจะทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก่อนวันปีใหม่อยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความสกปรกมาก ส่วนระยะเวลาที่เหมาะจะกลับมาทำความสะอาดบ้านอีกครั้งก็คือ ตั้งแต่วันที่ 3 ของปีใหม่เป็นต้นไปนั่นเอง ดังนั้น ถ้าจะให้ดี เราชาวคอนโดก็ควรเตรียมความพร้อมด้วยการทำความสะอาดห้องแต่เนิ่นๆ หรือก่อนถึงวันไหว้ให้เรียบร้อย พอถึงวันจริง ก็ไม่ต้องทำอีกต่อไปค่ะ
 

จัดสรรสถานที่ในการตั้งโต๊ะไหว้
    ด้วยขนาดพื้นที่ของห้องในคอนโดที่ไม่ได้มีพื้นที่กว้างมากเหมือนอยู่บ้าน เราจำเป็นจะต้องเลือกจุดวางโต๊ะไหว้ที่เหมาะสมที่สุด แนะนำว่าให้ลองวางตรงระเบียงค่ะ เพราะเป็นจุดที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลมจะช่วยพัดพากลิ่นอาหารออกไปข้างนอกห้องได้ แต่ระเบียงจะต้องมีขนาดใหญ่พอสมควร สามารถวางโต๊ะสำหรับวางของไหว้ได้เพียงพอ แต่ถ้าระเบียงของเราไม่ได้ใหญ่มากขนาดวางโต๊ะได้ อาจเปลี่ยนไปวางบริเวณห้องครัวหรือห้องนั่งเล่นก็ได้ หากตั้งที่ห้องนั่งเล่น แนะนำว่าไม่ควรเปิดแอร์ขณะทำการไหว้เจ้านะคะ เพราะกลิ่นอาหารจะตลบอบอวลติดผ้าม่านและโซฟาของเราได้

 

จัดเตรียมอาหารไหว้
     ตามวัฒนธรรมจีน การจัดอาหารแต่ละอย่างสำหรับการไหว้เทพเจ้าและไหว้บรรพบุรุษ จะมีความหมายที่เป็นสิริมงคลแตกต่างกันไป อีกทั้งขนาดและปริมาณของอาหารสำหรับตั้งโต๊ะไหว้ของแต่ละบ้านนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับความพร้อมในด้านการเงิน และความเชื่อของส่วนบุคคลเป็นสำคัญ หรือถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายคน การจัดเตรียมอาหารและของไหว้ก็จะหลากหลายตามไปด้วย
     สำหรับอาหารที่จะใช้ไหว้นั้น ก็จะมีของไหว้หลักที่แสดงความเป็นมงคลหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น อาหารคาว ก็เป็นพวกเป็ด ไก่ หมู ปลา ปู หมี่ซั่ว ถั่วตัด สาหร่ายทะเล หน่อไม้ เป็นต้น, ส่วนผลไม้ ก็จะมีกล้วยหอม ส้มสีทอง แอปเปิ้ล สัปปะรด สาลี่ ทับทิม ลูกพลับ องุ่น, และสำหรับขนม ก็จะมีขนมสาลี่ ขนมถ้วยฟู ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมบัวลอย ขนมไข่ ซาลาเปา หมั่นโถว เป็นต้น และสุดท้ายก็อย่างลืมพวกเครื่องดื่มตามชอบด้วยนะคะ
     แต่หากเราจะไหว้ตรุษจีนในห้องคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด อีกทั้งสมาชิกของครอบครัวก็มีเพียงไม่กี่คน การเลือกของไหว้ อาจจะต้องลดจำนวนลง ลองเลือกของไหว้ที่มีความหมายสำคัญหรือเอาตามที่เหมาะสม โดยอาจจะให้มีของไหว้หลักเพียง 3-5 อย่างก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเรามีพื้นที่หรือกำลังทรัพย์ที่เพียงพอ อยากจะจัดชุดใหญ่ก็ไม่ว่ากัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความสุขใจของผู้ไหว้เป็นหลักค่ะ
 

การจุดธูปเทียนและส่งข้าวของเครื่องใช้
     ต้องลืมไม่ได้เด็ดขาดเลยว่าภายในห้องคอนโดของเรา ส่วนใหญ่จะมี Smoke Detector หรือเครื่องตรวจจับควันอยู่ด้วย การจุดธูปหรือเทียนภายในห้องและการเผาส่งข้าวของเครื่องใช้ไปให้บรรพบุรุษ ควันไฟที่เกิดขึ้น จะส่งผลให้สัญญาณเตือนดังแน่นอน และยังทำให้เกิดรอยเขม่าควันติดผนัง ติดฝ้าเพดานได้ด้วย ดังนั้น การไหว้เจ้าในคอนโดที่ปลอดภัย ขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ธูปเทียนแบบไฟฟ้าแทนค่ะ ส่วนการเผาส่งข้าวของเครื่องใช้ไปให้บรรพบุรุษ ก็ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการเผาแบบออนไลน์แทน เป็นการลดการเกิดมลพิษทางอากาศ ลดโลกร้อน และยังสร้างความปลอดภัยให้แก่ห้องพักในคอนโดของเราอีกด้วยค่ะ
 

อย่าลืมไหว้พระภูมิเจ้าที่
     หลังจากไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษในห้องของเราเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมลงมาไหว้พระภูมิเจ้าที่ในคอนโดที่เราอาศัยกันด้วยนะคะ เพราะถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแลปกป้องรักษาทุกคนในคอนโด จะแค่ไหว้ด้วยดอกไม้ธูปเทียนอย่างเดียว หรือพร้อมอาหารด้วยก็ตามแต่ความสะดวก ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลและให้เราได้อยู่ที่นี่อย่างร่มเย็นเป็นสุขนั่นเองค่ะ
 

     จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนปรับเปลี่ยนกันไปตามยุคสมัย เราสามารถปรับให้สะดวกสบายและเหมาะสมกับตัวเรามากขึ้น เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สถานที่จะเล็กหรือใหญ่ ก็ไม่ได้สำคัญเท่ากับความตั้งใจจริงของเรา จริงไหมคะ และตรุษจีปีนี้ ปี พ.ศ. 2565 วันจ่ายจะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม ส่วนวันไหว้จะตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม ล็อกวันในปฏิทินไว้ได้เลยค่ะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในเทศกาลตรุษจีนปีนี้นะคะ "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"
 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่าง
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

  

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts