I want to rent out a condo. How do I prepare the room?


 
สัปดาห์นี้ผมมีข้อแนะนำง่ายๆ หากอยากปล่อยห้องให้เช่าในช่วงโควิด-19 แบบนี้ เราในฐานะเจ้าของห้อง ควรเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ทำให้ห้องของเรา เกิดโอกาสในการปล่อยเช่าได้ง่าย คุ้มค่า และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลองไปดูกันครับ


1.  การกำหนดค่าเช่าที่สมเหตุสมผล
     ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นกัน การหาผู้เช่าค่อนข้างลำบาก เพราะใครคิดจะจ่ายเงินแต่ละที ต้องคิดให้มาก แต่ถ้าหากเรามีห้องที่ดี มีคุณภาพ และมีราคาที่เหมาะสม โอกาสที่จะหาผู้เช่าได้ง่ายๆ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ แน่นอน การตั้งราคาเช่าส่วนใหญ่ ก็ต้องมาจากการคำนวณต้นทุนของเจ้าของห้องเอง ถ้าห้องเราดี มีขนาดพื้นที่พอเหมาะ มี Layout ดี มีเฟอร์นิเจอร์ครบ เข้าอยู่ได้โดยแทบไม่ต้องตกแต่งเลย บวกกับทำเลที่ตั้งดี เดินทางสะดวก โครงการมีชื่อเสียง การตั้งราคาก็สามารถปรับให้สูงได้ตามองค์ประกอบที่เรามี ส่วนอีกวิธีหนึ่ง คือ การหาราคาเช่ากลาง อิงตามห้องอื่นๆ หรือโครงการใกล้เคียง เราลองไปค้นหาตามเว็บไซด์อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ได้ ว่าในโครงการเราหรือพื้นที่ใกล้เคียง เขามีราคาค่าเช่าเท่าไหร่ เปรียบเทียบอัตราผลตอบแทน (Rental Yield) ของแต่ละที่ดู จะได้เป็นข้อมูลเสริมในการตั้งราคาห้องของเราได้ 

 

 


2.   การจัดตกแต่งห้องให้มีความน่าอยู่ สะดวกสบาย
     ตอนนี้ Work From Home กำลังเป็นที่สนใจของคนในเมือง การใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหรือคอนโด ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หากห้องของเราตอบโจทย์ มีการจัดวางที่เหมาะสม มีพื้นที่สำหรับทำงาน สำหรับพักผ่อน แยกกันเป็นสัดส่วน มันก็ยิ่งทำให้ผู้เช่าเกิดความสะดุดตาสะดุดใจมากยิ่งขึ้น ยิ่งหากเรามีการตกแต่งที่สไตล์ เรียบง่าย ไม่รก มีความเป็นส่วนตัว มีมุมโปรด หรือมีการเพิ่มกระจกสะท้อนทำให้ห้องมีขนาดกว้างขึ้น หรือแม้กระทั้งการเลือกสีของห้องหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม ความหลงรักในห้องก็จะเกิดขึ้นได้ทันทีที่ผู้เช่าเข้ามาชม ลองคิดดูว่า เข้าใจอารมณ์ เห็นแล้วอยากนอน เห็นแล้วอยากไปนั่งพัก นั่นแหละใช่เลย

 

3.  มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน
     หากเราจะเพิ่มมูลค่าของห้อง หรือนัยยะคือค่าเช่าห้องให้ดูสูงขึ้น การมีสิ่งอำนวยความสะดวกถือเป็นเรื่องที่เจ้าของห้องอย่างเราควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง หากการันตีผู้เช่าได้เลยว่าแค่คุณถือกระเป๋าเข้ามาพรุ่งนี้ คุณก็ใช้ชีวิตในห้องนี้ได้เลย ยิ่งจะทำให้ห้องของเราดูน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ครบครัน สิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดไว้ให้ จะยิ่งทำให้ผู้เช่ารู้สึกได้ว่า ราคาเช่าแบบนี้แหละ...คุ้มแล้วที่ฉันอยากจ่าย

 


 
4. ความปลอดภัย ความสะอาด และกลิ่น ต้องไม่เป็นสองรองใคร
     ใครๆ ก็อยากได้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย ลองเอาตัวเราเป็นที่ตั้งดูครับ เราอยากอยู่ด้วยความปลอดภัยแบบไหน ผู้เช่าเขาก็คิดเช่นกัน อะไรที่ทำให้เขาเห็นได้ เช่น ประตูล็อคนิรภัย สมัยนี้เขามักใช้ Digital Door Lock กัน หรือจะเป็นกุญแจแบบคีย์การ์ด หรือสแกนผ่านบัตรผ่านมือถือ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่วนความสะอาด ก็อย่าให้น้อยหน้าใคร หากเราจะต้องเปิดห้องให้ใครเข้ามาชม เราควรจัดการความสะอาดให้เรียบร้อย อย่าให้มีฝุ่นเกาะตามพื้นตามเฟอร์นิเจอร์ กระจกต้องใส อย่าให้อะไรดูเก่ารกตา หรือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมี และอีกสิ่งที่สำคัญ “เรื่องกลิ่น” ลองหาน้ำหอมปรับอากาศมาไว้ในห้อง ทำให้เกิดกลิ่นหอมเวลาเข้ามา รวมทั้งห้องน้ำ อันนี้ก็สำคัญ เพราะในคอนโด หากไม่ได้มีการใช้ห้องน้ำนานๆ อาจเกิดกลิ่นที่ขึ้นมาจากท่อระบายได้ ลองหากระแกรงดักกลิ่นมาใช้ดูครับ เท่านี้ก็เอาอยู่

 

5.  การนำเสนอด้วยคำบรรยายและภาพถ่ายที่น่าสนใจ
     เมื่อห้องเราพร้อมปล่อยเช่า แน่นอน ขั้นตอนต่อไปคือการประกาศหาคนเช่าห้อง เราต้องนำเสนอจุดเด่นของห้อง ที่นอกจากจะบรรยายเป็นตัวหนังสือในการเขียนประกาศ ให้มีความชัดเจน น่าสนใจ มีจุดเด่น มีความแตกต่าง อ่านแล้วรู้สึกว่าตอบโจทย์ อยากย้ายเข้ามาอยู่พรุ่งนี้เลย และนอกจากนั้น  การถ่ายภาพของห้องให้ดูน่าสนใจ โดยเลือกมุมห้องที่โดดเด่น จัดแสงให้พอเหมาะ วางสิ่งของประดับให้ดูมีชีวิตชีวา ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ แล้วอย่าลืมไปถ่ายรูปพื้นที่ส่วนกลาง เอาที่สวย หรูหรา ดูดี ก็จะยิ่งทำให้การเสนอมีความน่าสนใจมากขึ้น 

 

 

6. การทำสัญญากับผู้เช่าที่ชัดเจนและเป็นธรรม
     หากเราต้องดูแลเองทุกอย่าง การทำสัญญาหรือเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องใส่ใจ เพราะหากห้องเราดีตอบโจทย์ น่าอยู่ ราคาเหมาะสม แต่สุดท้ายคือการทำสัญญาข้อตกลงระหว่างเรากับผู้เช่า ดูแล้วไม่ชัดเจน ไม่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย การเกิดโอกาสในการปล่อยเช่าก็จะหลุดลอยไป รายละเอียดของสัญญา เราสามารถลองหาตัวอย่างได้จากอินเตอร์เน็ตทั่วไป สาระสำคัญในเนื้อความ ต้องชัดเจน ครบถ้วน หากมีข้อตกลงใดที่เราหรือผู้เช่าคิดว่ายังไม่เหมาะสม เป็นเงื่อนไขพิเศษ ต้องรีบคุยกัน หาข้อตกลงร่วมกันทันที อย่าปล่อยให้เซ็นสัญญากันไป แล้วมาเกิดเรื่องไม่พอใจซึ่งกันและกันทั้งสองฝ่าย

 

 

7. ถ้าไม่อยากยุ่งยาก ลองใช้บริการนายหน้าดูครับ
     หากลองทำทุกอย่างแล้ว แต่ยังหาผู้เช่าไม่ได้ หรือไม่มีเวลาพอที่จะมาทำอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ลองปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายหน้าดูครับ เพราะปัจจุบันมีนายหน้าทั้งที่เป็นตัวบุคคลและในรูปแบบของบริษัท ที่คอยให้บริการเรื่องนี้อย่างมืออาชีพ มีอยู่เยอะมาก หาได้ง่ายๆ จากอินเตอร์เน็ต ลองค้นหา อ่านรีวิว ดูคลิปที่เขาโฆษณา แล้วเลือกติดต่อเพื่อที่จะสอบถามข้อมูล ก็สามารถทำให้เกิดการปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น ยิ่งนายหน้าที่เป็นบริษัท  ที่มีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือ เขามีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างมืออาชีพ ที่สำคัญคือมีลูกค้า (ผู้เช่า) อยู่ในมือ เขาก็ยิ่งสามารถหาผู้เช่ามาให้เราได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมบางเจ้า ก็ยังมีบริการหลังการขาย คอยดูแลให้จนครบสัญญาเช่าก็มี ถือเป็นเรื่องสะดวกสบายทำให้เราไม่ต้องไปวุ่นวายอะไรมาก ส่วนเรื่องการจ่ายค่านายหน้า หรือบางคนเรียกค่าคอมมิชชั่น ส่วนใหญ่เขาจะคิดในอัตราค่าเช่า 1 เดือน ต่อสัญญาเช่า 1 ปี ถือว่าเป็นมาตรฐานทั่วไปครับ


     ทั้งหมดนี้ เป็นแนวทางสำหรับเจ้าของห้องที่ต้องการจะปล่อยเช่า ทำห้องของตนเองให้เกิดการเตรียมพร้อม หากเราทำครบ ทำพร้อม ก็ย่อมง่ายต่อการสร้างโอกาส ทำให้เกิดความประทับใจกับผู้เช่าได้ไม่ยากครับ 

 

บทความโดย : คุณปพณ ลิ้นสุวรรณ
Head Of Customer Service
The Bangkok Residence 88 Co.,Ltd

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts